Mga Rebulto
Paano nga ba natin tinitingnan ang mga imahe o icon na nasa loob ng ating mga parokya o kapilya? Itinuturing ba natin itong anting-anting tulad ng mga taong walang alam tungkol sa tunay na Diyos? Iniisip ba natin na ang mga ito ay pampaswerte tulad ng mga taong nag-aakalang may kinalaman ang mga walang silbing pamahiin sa ating pagginhawa at paghihirap sa buhay? Ang mga estatwa sa loob ng mga simbahang Katoliko ay tulad din ng mga monumentong nakikita natin sa lahat ng bayan. Ilinalarawan nila at ipinaalala sa atin ang kabayanihan, kabanalan, at mabuting pamumuhay ng ilang mga taong naging taga-sunod ni Jesus dito sa lupa at ngayon ay nasa harapan na ng Diyos. Ang alaala ng mga taong ilinalarawan ng mga imaheng ito ay nagsisilbing inspirasyon at huwaran nating mga nandito pa sa lupa at patuloy na nakikibaka. Ang layunin ng ating buhay ay makasama ang Diyos sa habampanahon, at isa sa mga nagiging malaking tulong sa ating moral ay ang inspirasyon ng mga taong nagpatunay na posibleng matupad ang ating pinagsisikapan dahil narating na nila iyon. Bukod sa lakas ng loob, ang buhay ng mga taong ito ay nagbibigay din sa atin ng mga konkretong halimbawa at aral kung paano natin maisasagawa ang kalooban ng Diyos sa praktikal na paraan, at sa gayon ay hindi natin ililigaw sa pagkakamali at kapahamakan ang ating mga sarili.
Sana ay hindi tayo kasama ng mga taong walang naiintindihan at mabilis lang magturo ng mga pagkakamali sa ibang tao. Para sa kalinawan ng mga bumabasa, ang pagkakaroon ng mga larawan ng mga taga-sunod ni Jesus ay hindi porma ng idolitria o pagsamba sa maling mga diyos; sa halip, ito ay pagkilala sa kabutihan ng May-likha sa pamamagitan ng kanyang mga nilikha. Hindi ba’t ang paghanga sa isang likha ng sining ay paghanga sa lumikha nito? Hindi ba’t ang simpleng pagtitipid ng tubig at hindi pagsira sa kalikasan ay isang paraan ng pag-appreciate sa mga regalo ng Diyos? Hindi ba’t ang pagtatayo ng bantayog para sa isang bayani ng bayan ay tumutulong sa kaisipan ng mga kabataan upang tularan ang pagiging mabuting mamamayanan ng taong iyon? Pagkilala sa kadakilaan ng Diyos, pasasalamat sa kanyang kabutihan, at paglalagay ng huwaran at inspirasyon ang pangunahing layunin ng pagkakaroon ng mga larawan ng mga taga-sunod ni Jesus. Ang idolatria ay nagmumula sa puso—ibig sabihi’y sa intensyon—hindi sa pagkakaroon ng mga larawan. Ilang larawan ba ng mga mahal natin sa buhay ang nasa ating tahanan? Ibig bang sabihi’y ganung kadami ang sinasamba nating mga diyos?



roman said,
April 25, 2007 at 8:25 am
Comment ko po !!
Sabi po ng diyos ay wag kayong gumawa ng imahe ng nasa langit bat sisamba ng mga tao mg aimahe na gawa ng tao . Sabi ni God ay wag ninyong simbahin ang mga rebulto. NAsa Bibliya na marami ang sumasamba sa mga imahe na merong mata hindi nakakita , merong tainga pero di nakarinig. Sa Bibliya kung ano ang sinasabi ay hindi nababali at isa yun sa mg asisabi nya.At nasa 10 commandments ng panginoon na wag kayong magsamba ng ibang diyos maliban sa akin kasi God ay spirit kaya nga sabi dyan sa (jn 4:24 ) ay GOs is a Spirit he who worship him must worship him in spirit and in truth. HIndi yung mag lalagay ng rebulto.
Kung hindi nyo sinasamba ang mga rebulto ay bat pa kayo naglalagay ng mga rebulto dyan? Akhit nga revelatuion ay nakasulat doon na nang dumating ang anghel ay lumuhod si pedro at sinabihan sya ng anghel wag kang lumuhod akoy tulad sayo na utusan lang dyos tanging ang diyos lang at wala ng iba ang sasambahin.
Kung meron po kayong reaction ay mag e-mail lang kayo sa akin.
sa jer_seares@yahoo.com
vanillae said,
May 1, 2007 at 10:18 am
Una, gusto ko munang ipapansin sa’yo ang katotohanan na hindi mo talaga binasa ang isinulat ko kundi dinaanan mo lang ng paningin. Sa maikling bahagi lang ay maaari nang maunawaan ang kumpletong punto ng temang ito kung talagang babasahin ito nang may bukas na isip at may paghahangad sa katotohanan:
Ang mga estatwa sa loob ng mga simbahang Katoliko ay tulad din ng mga monumentong nakikita natin sa lahat ng bayan. Ilinalarawan nila at ipinaalala sa atin ang kabayanihan, kabanalan, at mabuting pamumuhay ng ilang mga taong naging taga-sunod ni Jesus dito sa lupa at ngayon ay nasa harapan na ng Diyos. Ang alaala ng mga taong ilinalarawan ng mga imaheng ito ay nagsisilbing inspirasyon at huwaran nating mga nandito pa sa lupa at patuloy na nakikibaka.
Kung ikaw ang tatanungin, at kung buong katapatan kang sasagot, masama ba sa palagay mo sa mata ng Diyos ang paggawa ng rebulto ng mga bayani ng ating bansa at paglalagay sa kanila sa mga lugar na nakikita ng halos lahat ng mamamayan? Ikalawang tanong, wala ka bang negatibong mararamdaman kung makikita mong may mga taong walang magawa na sisira ng rebulto ng isang bayani? Ikatlong tanong, wala ka bang mararamdamang kahit ano kung makita mong inaapak-apakan at linalapastangan ang larawan ng iyong ina, ama, mga kapatid, o ibang mahal sa buhay? Malungkot man sabihin, pero ang taong walang mararamdaman sa mga ganitong pangyayari [sa palagay ko] ay hindi maiituring na tao. Kung sasabihin mo naman na hindi maganda ang mararamdaman mo kung masasaksihan mo ang ganitong pangyayari, ito ay magpapatunay na sinasabi ng iyong kalikasang-tao (human nature) na ang paggalang na mayroon ka sa mga larawan ng mga mahal sa buhay, o sa rebulto ng mga bayani, ay hindi isang inutil na pagpapahalaga sa mga bagay na walang buhay, kundi ekstensyon ng malalim na paggalang mo sa mga taong ilinalarawan ng mga ito. Hatulan mo ang usaping ito: Tama ba na magbigay-galang ang isang Filipino sa watawat ng Pilipinas, o walang halaga kung makita man niyang nakakalat ito sa daanan at nababasahan ng mga paa? Ang pagbibigay-galang ba dito ay nangangahulugan ng maling pagpapahalaga sa isang piraso ng tela na kinulayan ng asul, pula, at dilaw; o pagpapakita ito ng paggalang sa bansang sinasagisag nito?
Bitbit sa matapat na isip ang ganitong kamulatan, magagawa mo bang hatulan na ang paggawa ng mga rebulto at paglalagay nito sa simbahan ay masama sa paningin ng Diyos? Hindi kaya ang masama sa paningin ng isang rasonableng Diyos ay ang pagkukunwari, paghatol sa hindi nauunawaan, at ang pagpapawalang-halaga sa mga bagay na may tunay na halaga? Ang pagsasabi ng isang bagay at paniniwala naman sa iba ay pagsisinungaling sa sariling konsensya—ito ang kasalanan. Kung sinasabi mo na masama ang paggawa ng mga rebulto at pagbibigay-galang sa mga ito, pero nagbibigay-galang ka naman sa mga rebulto, sa mga larawan, at sa isang piraso ng tela na tinatawag nating bandila, linalabag mo ang sariling budhi—masama yan sa paningin ng Diyos. Kahit ang mga taong hindi nagbabasa ng Bibliya, maiisip na masama ang paglabag sa sariling paniniwala, pero alang-alang sa pagiging “Bible Christian” ng ilang mga nagbabasa, isasangkalan ko ang sulat ni Pablo sa mga Romano: “Anumang hindi ayon sa pananampalataya ay kasalanan” (R 14:23).
Isinulat ang lahat ng bahagi ng Kasulatan para palayain tayo, hindi para ikulong tayo sa mga kaisipang hindi nakatuntong sa katotohanang pinatutunayan ng lohika at karanasan. Ang tunay na pananampalataya, bagamat mahiwaga, ay nakasalig sa tamang pangangatwiran at pagiging makatotohanan. Halimbawa, may ilang mga Filipinong nangangaral sa pangalan ni Jesus na hindi dapat kumain ng dugo, dahil sa bahagi ng Kautusan na nagsasabing huwag kakainin ang hayop na hindi tinanggalan ng dugo, pero makikita mo naman ang mga taong ito na kumakain ng balot—pagkain na may kasamang dugo.
Balik sa isyu ng pagiging masama ng paggawa ng mga larawan at rebulto, silipin natin ang kasaysayan. Sa aklat ng mga Bilang (21:8), sino ba ang nag-utos kay Moises na gumawa ng isang ahas na tanso? Sa aklat ng Exodus, sino ba ang nag-utos kay Moises na gumawa ng isang arko kung saan ang lahat ng mga Israelita ay dapat magbigay-galang? At sino ang nagsabi na dapat gumawa si Moises ng rebulto ng dalawang kerubin na gawa sa ginto para ilagay sa magkabilang dulo ng arko? Sa pagkakaalala ko, si Yahweh ang nag-utos kay Moises ng lahat ng ito. Sinabi mo na sa Bibliya, “kung ano ang sinasabi ay hindi nababali”; ibig bang sabihin ay binali ng Diyos ang sinasabi sa Bibliya? Nagkasala ba si Yahweh dahil sa pagpapagawa niya ng mga rebulto—ng ahas at ng mga kerubin, at ng iba pang mga katulad nito? Ang Diyos din ang nagsabi na “huwag papatay”; nagkasala ba si Yahweh laban sa Biblia noong isinugo niya sa digmaan ang mga Israelita at sinabing patayin ang lahat ng makakasalubong nila? Nagkasala din ba ang Diyos noong sinabi niyang dapat patayin sa pamamagitan ng pagbato ang mga mahuhuling nagkasala? Ano ang gagawin mo ngayon sa gitna ng mga salungatang ito sa mga sinasabi ng Diyos? Pagbintangan ang Diyos na nagkasala laban sa kautusan tungkol sa paggawa ng mga rebulto at sa pagpatay? O hindi kaya mas tamang kilalanin muna natin ang esenya ng Diyos at ng kanyang kalooban? Si Jesus mismo, sa paningin ng ilan, ay ilang ulit na lumabag sa Sabbath pero tulad ng lagi niyang iminumulat sa lahat, ang kalooban ng Diyos ay nasa espiritu ng Kautusan, wala sa patay na titik nito.
Ikalawang punto, para lang sa kalinawan ng mga bumabasa, walang pangyayaring isinalaysay sa aklat ng Mga Pahayag na lumuhod si Pedro sa isang anghel. Ang totoo, kasama na ng mga anghel si Pedro noong panahong iyon—wala na siya sa lupa dahil patay na ang kanyang katawang-lupa noon. Si Juan ang tinutukoy mong lumuhod at sumamba sa anghel. Hindi talaga tama ang “gesture” na ipinakita niya dahil ang intensyon niya ay sambahin ang anghel. [Pero kung ang tanong ay nagkasala ba si Juan sa ginawa niya, ang sagot ay hindi. Ang pagsamba niya sa anghel ay hindi nangangahulugan ng pagtalikod sa tunay na Diyos o kay Jesus; nagpapakita ito ng hindi pa kumpletong pagkakilala ni Juan sa mga bagay na nagmula sa langit. It was an honest mistake, not an act of apostasy.] Kung ang pag-uusapan naman ay pagsamba, dapat maintindihan ng mga bumabasa na ang pagsamba, tulad ng paggalang, pagmamahal, at iba pang tulad nito ay nagmumula sa intensyon at nakikita sa gawa. Ano ba ang halaga ng magkatulad na gawain at magkaibang intensyon? Halimbawa, kumuha ako ng isang basong tubig at ininom ko ito lahat, masasabi mo ba agad na kaya ko ginawa iyon ay dahil nauuhaw ako at gusto kong maibsan ito? Kung oo ang sagot mo, masyado kang mabilis humatol. Hindi lahat ng umiinom ay nauuhaw. Kung uminom ka ng tubig dahil kasama ng gamot, ibig bang sabihin nito ay nagtatanggal ka ng uhaw? Kung uminom ka dahil may bumara sa lalamunan mo, ibig bang sabihin nito ay nagtatanggal ka rin ng uhaw? Maging sa ibang bagay tulad ng pagkain at pagtulog, hindi pare-pareho ang intensyon. Sa tatlong sukatan ng pagiging tama o mali ng isang aksyon, ang intensyon ang unang panukat. Anumang maling intensyon ay nangangahulugan ng maling gawain; pero kung ang intensyon ay mabuti, dadaan naman ito sa ikalawang panukat: ang paraan ng pagawa (means). Kung nauuhaw ka, ang karaniwan mong magiging intensyon ay ibsan ang iyong uhaw. Paano mo ito gagawin? Kung iinom ka gamit ang isang malinis na lalagyan at padadaanin mo ito sa bibig, tama ang iyong paraan; pero kung bubutasin mo ang iyong tiyan para doon ideretso ang tubig, hindi tama ang gagawin mo kahit na mabuti ang intensyon. Ang ikatlong panukat ay ang inaasahang kalalabasan o resulta. Dapat na mas matimbang ang mabuting resulta kaysa masama. Sa bahaging ito, lahat naman ng may sapat na pag-iisip ay makakapagdesisyon kung mabuti o hindi ang inaasahang kalalabasan ng isang aksyon.
Ang mga panuntunang nabanggit ay aplikable sa lahat ng bagay na may kinalaman sa moralidad at praktikalidad. Sa paggawa ng mga rebulto at pagbibigay-galang sa mga ito, unang-unang dapat suriin ay ang intensyon. Ano ba ang intensyon ni Yahweh nang ipinagawa niya kay Moises ang ahas na tanso? Ano ba ang intensyon niya nang nag-utos siyang gumawa ng arko na may mga bantay na kerubin, na kung tutuusin ay “merong mata hindi nakakita , merong tainga pero di nakarinig”? Ano ba ang intensyon ng Simbahan sa pagkilala sa mga rebulto ng mga banal na tao bilang bahagi ng debosyong Cristiano? Ang sagot sa huling tanong ay nasabi ko na noon at inulit ko ulit sa umpisa nito. Pero bilang pagpapakita ng mas malaking larawan ng totoong sitwasyon, dadagdagan ko ang paliwanag: May mga taong likas na matalino at madaling makaunawa; sa kabaligtaran, may mga taong mahina ang kakayahan sa pag-unawa ng mga ideya, o yung mas kilala natin sa salitang “slow”. Bilang pagkilala sa katotohanang ito ng kalikasan ng ibang tao, gumawa ang mga lider ng sinaunang Cristianismo ng tinatawag nating “Credo”. Ito ay pagsasalahat ng pinakamahahalagang katotohanang hindi dapat makalimutan ng bawat nananalig kay Jesus. Kung ang pagiging Cristiano ay nangangailangan ng talino ng isang Pablo, o ng isang Agustin, o ng isang Tomas, malamang maluwag pa ang isang maliit na bansa para sa bilang ng lahat ng mga Cristiano sa buong mundo. Binuo ang credo para maging mas madali para sa lahat ang pag-unawa sa elementaryang bahagi ng Pananampalataya. Ang katulad na prinsipyo din ang nasa likod ng paggamit ng mga rebulto sa simbahan. May mga taong madaling mawala sa “focus”; ito yung mga taong sinasabing may “short span of attention”. Normal ang ganito sa mga bata, pero marami sa mga matatanda na ay ganito pa rin. Natutulungan ang kahinaan ng kanilang atensyon o pag-unawa kapag may mga bagay na magsisilbing tagalarawan ng kanilang isip tulad ng mga rebulto, larawan, beads, krus, etc. Hindi bagong sibol ang mga taong ito; hindi sila naglabasan noong dumating si Jesus. Libo-libong mga taon pa bago si Jesus, nahahati na talaga ang mga tao sa matatalino, nasa gitna, at mahihina. Kinikilala ni Pablo ang katotohanang ito, kaya sinasabi niya: “Kailangang pagtiisan nating malalakas ang mga mahihina pa sa pananampalataya” (R 14:1). Kahit noong mga unang panahon ng Cristianismo, may mga ebidensya ng mga iniukit na larawan sa pader ng mga katakumba, at bahagi ito ng tunay ng Cristianismo dahil binubuhay nito sa kanilang mga puso ang pag-asa sa kabila ng mga paniniil. Sa pamamagitan ng mga nakikitang bagay, ipinakikilala sa kanila ang mga bagay na hindi nakikita. Ganito mismo ang ginawa ni Jesus. Kilala na ng Israel si Yahweh, pero nagpakilala pa rin ang hindi nakikitang Diyos sa pamamagitan ng nakikitang Diyos—si Jesus.
Ikatlong punto: kung naiiskandalo ang mga Protestante sa ginagawa ng maraming mga “katoliko”, kami mismong nakakakita sa mga gawaing ito ay naaalarma sa mga hindi tamang pagkilos na ipinapakita ng mga nagsasabing sila ay mga Katoliko. Hindi ko alam kung ilan ang eksaktong bilang pero siguradong hindi bababa sa 5% ng mga nakikita ko sa loob ng simbahan na kung ano-anong pinaggagagawa. Pinakanakakatawag ng pansin ay yung mga may hawak na panyo na magpapahid sa mga larawan at pagkatapos ay idadampi sa iba’t-ibang bahagi ng katawan. Pero higit pa dun ay ang mga magulang na pagkatapos ipunas ang kanilang kamay o panyo sa maalikabok na mga larawan sa simbahan ay ipapahid sa mukha ng anak nila. Ang totoo, may mga kagalingang tinanggap ang mga taong nanampalataya kay Jesus at nagpatunay na linoloob ng Diyos na gamitin ang mga materyal na bagay bilang daluyan ng espiritwal na biyaya niya. Ilan sa mga halimbawa ay ang babaeng dinudugo na gumaling noong humawak siya sa damit ni Jesus. Ganun din ang lalaking bulag na pinahiran ng putik na gawa sa lupa at sa laway ni Jesus. Pero ang pangunahing elemento dito ay ang pananampalataya ng mga taong ito sa persona ni Jesus, hindi dahil sa pananampalataya sa damit, sa putik, o sa tubig. Lalong hindi lumapit ang mga taong ito kay Jesus dahil lang nakasanayan na nila, o ni hindi na rin nila alam kung bakit; kundi dahil kilala nila si Jesus at naniniwala sila sa kaya niyang gawin at sa katotohanan ng kanyang mga salita. May dahilang maiskandalo ang mga Protestante sa mga nakikita nila pero higit naming kilalang mga Katoliko kung alin ang turo ng Simbahan at alin ang hindi. Kung paanong ang gawain ng isang Protestante ay hindi lumalarawan sa pinananampalatayanan ng buong Protestantismo, ganun din ang gawain ng isang nagsasabi na siya ay Katoliko ay hindi automatikong lumalarawan sa pinananampalatayanan ng Simbahan. Halimbawa ay ang tinatawag nilang “penitensya” tuwing Mahal na Araw; hindi komo mga katoliko ang gumagawa nito ay masasabi nang kasama ito sa tradisyon o turo ng Simbahan. Ganun din ang mga kung ano-anong gawaing relihiyoso sa mga probinsya na nagdadala sa pangalan ng Katolisismo kahit na ang totoo ay labag sa pananampalatayang Katoliko ang kanilang mga aktibidad. It will take a Catholic heart to really understand the depth of Catholicism.
Ikaapat na punto: ang pagsamba ay iba sa pagbibigay-galang o pagkilala. Tulad ng nasabi ko na, ang pagsamba ay nag-uumpisa sa intensyon. Kung walang intensyong sumamba ang isang tao, kahit pa bigkasin niya ang katagang “Diyos ko” o “Panginoon ko”, hindi ito nangangahulugan ng pagsamba o pagdarasal man. Ang totoo pa nga, ito ay isang uri ng paglapastangan sa pangalan ng Diyos kung ginagamit lang para magpahayag ng pagkagulat, galit, o pagkadismaya. Kung ang lahat ng pagkakataon ng pagluhod o pagyukod ng isang tao ay nangangahulugan ng pagsamba, ibig sabihin ay sinasamba ng lahat ng mamamayan ang kanilang hari; sinasamba din ng mga anak na Israelita ang kanilang mga ama o ina; ibig sabihin din ay pitong beses na sinamba ni Jacob si Esau noong nagkasalubong sila sa daan at pitong beses siyang nagpatirapa palapit sa kanya. Tinawag pa niyang panginoon si Esau, at ganun din ang tawag ng mga babae sa kanilang asawa—monsignor—my lord. Ang lahat ba ng ito ay kasuklam-suklam sa Diyos? Malinaw ang aral ng Simbahan tungkol sa mga rebulto at tungkol sa mga banal na pumanaw na; ang maling intensyon, pagkaunawa, at mga gawain ng ilang mga Katoliko ay hindi larawan ng Simbahan kundi pagpapatunay na karamihan sa mga tao, Katoliko man o Protestante, Judio man o Muslim, ay ginagawa lang sangkalan ang relihiyon pero ang totoo ay sari-sarili nilang katauhan at mga kaisipan ang kanilang diyos.
Eric L Go said,
March 20, 2011 at 6:57 pm
Romano katoliko ako simula ng ipanganak. 40 years old na ako ngayon pag nababasa ko ang bibliya tungkol sa pagsamba sa rebulto nakokonsensya na ako maaring me mali na sa ginagawa natin. malinaw pa sa sikat ng araw na bawal sumamba ni kamukha sa langit o sa ilalim ng dagat. di ba na sa bibliya din po na malaki ang magiging kasalanan kapag nag dagdag ka o nag bawas ka sa bibliya sa sinasabi niyo po kasi lumalabas sarili niyong paliwanag ang binibigay ninyo. ganyan din po ang paliwanag ko dati tulong sa imahen. bigyan niyo po kami ng paliwanag ng ayon sa bibliya at hindi ayon po sa karunungan niyo… salamat po
vanillae said,
March 21, 2011 at 12:52 am
Ang inyo pong isip ay nababagabag sa maling dahilan. Ang pagkabagabag na ito ay tulad ng tinutukoy ni Pablo tungkol sa mga Cristianong hindi kumakain ng karne. Ang sinasabi niya ay pwede kang kumain at pwede rin hindi, depende sa kung anong limitasyon ang itinakda mo sa sarili mo (Roma 14:2-3). Ito ay dahil walang kinalaman ang pagkain sa tunay na kabanalan (Mateo 15:11). Ganun din ang sinabi niya tungkol sa pagtatangi ng araw. Pwede mong italaga ang Miyerkules para sa Panginoon at pwede rin namang hindi. Sa pag-itan nyo na lang ng Diyos ang mga bagay na iyon (Roma 14:22).
Ang pagdadasal sa harap ng isang imahe o larawan ay isang uri ng debosyon — tulad din ng pagtatalaga ng isang araw kada linggo na inihalimbawa ni Pablo. Pwede kang magdasal kaharap ng isang larawan at pwede rin hindi. Alam nyo man o hindi, ang isip ng tao ay madaling mawala sa konsentrasyon lalo na kung walang nakikita. Ang isang imahe ay tumutulong na malampasan ang kahinaang ito. Kailangan po ninyong maging totoo at kilalanin ang tunay na karanasan ng tao, at hindi magbasa ng Bibliya sa paraang malayo sa “human experience”. Ito po ang subukan ninyong gawin, at bumalik kayo sa akin dala ang isang matapat na sagot: tumawag kayo sa isang myembro ng pamilya gamit ang telepono at obserbahan ninyong mabuti kung ano ang nangyayari sa loob ng inyong isip. Posible po ba na habang nakikipag-usap kayo ay hindi ninyo binubuo sa isip ang imahe o larawan ng inyong kausap? Oo o hindi? Habang nakikipag-usap kayo sa telepono ay subukan ninyong mag-isip ng isang tao o pangyayari na malayo sa inyong pinag-uusapan; magagawa nyo bang mag-focus sa topic? Hindi po yan literal na nakalagay sa Biblia pero yan ay totoo at kayo mismo ang makapagpapatunay. Hindi ko alam kung naranasan nyo na ito, pero may mga tao na hindi pa kuntento sa imahinasyon, kaya kailangan pa nilang pagmasdan — nang may pagmamahal — ang larawan ng mahal sa buhay habang nakikipag-usap sa telepono. Sa ganyang paraan po gumagana ang isip ng tao sa lahat ng pagkakataon. Kapag nakikipag-usap tayo sa Diyos (vocal conversation), kahit ano pa ang sabihin, hindi natin maitatanggi na may mga bagay na nabubuo sa ating isip, at dalawang uri lang ito: nakakagulo o nakakatulong para maipako natin ang atensyon sa ating kausap. Sa madaling salita, may pisikal na larawan man sa harapan mo o wala, nakatingin ka pa rin sa larawan na binuo ng iyong isip habang ikaw ay nagdadasal. Ang hiling ko lang po ay maging tapat kayo sa sarili.
Ikalawa pong kamalian ay ang pagkaunawa ninyo sa salitang “pagsamba”. Ang salitang ito ay nangangahulugan ng pagtataas (o pag-aalay) ng puso sa isang bagay o persona na itinuturing mong Diyos. May larawan man o wala, ang pinag-uusapan ay kung ano ang layunin ng iyong ginagawa. Tulad ng naipaliwanag ko na sa naunang komento, ang pagtingin ng mga Israelita sa ahas na tanso ay nagligtas sa kanila mula sa tiyak na kamatayan (Mga Bilang 21:9), pero ang parehong ahas din na yun ay winasak ni Haring Hezekiah dahil sinasamba ito ng mga tao (2 Hari 18:4). Sana ay nakuha ninyo ang punto. Ang ideya ng pagtingin sa ahas na tanso para maligtas ay mula sa Diyos, hindi ito inimbento ni Moises. Pero sinira ng alagad din ng Diyos ang parehong ahas dahil sa masamang ginagawa ng mga tao. Walang kinalaman sa kabanalan at pagkamakasalanan ng mga Israelita ang ahas na tanso. Ito ay instrumento lamang na maaaring tumulong para mailapit ang materyal (tao) sa hindi materyal (Diyos); bagamat pwede rin maging instrumento ng kasamaan. Ibig bang sabihin ay itinulak ng Diyos sa kapahamakan ang mga Israelita dahil sa pagpapagawa niya ng ahas na tanso? Hinding-hindi! Ang masamang puso ng tao ang nagpapasama sa lahat ng bagay. Noong una ay naligtas sila sa pamamagitan ng ahas, pero iyon ay dahil sa pagsunod nila sa Diyos, at hindi dahil sinamba nila ang ahas. Paglipas ng panahon, bumalik na naman sa likas na kasamaan ang mga tao kaya naisipan nilang sambahin ang ahas. Totoo din yan sa ibang mga larawan. Kung habang tinitingnan mo ang larawan ng iyong asawa o anak at naniniwala kang sila ay diyos, ito ay pagsamba; pero kung alam mo na larawan ng tao ang tinitingnan mo — kahit pa buong pagmamahal mo itong pagmasdan, at kahit halik-halikan pa — hindi ito pagsamba. Kahit pa larawan ni Jesus ang ating tinitingnan, hindi pa rin natin sinasamba ang larawan kundi ang nakalarawan dito — si Jesus, na alam nating nasa langit at nasa lahat din ng lugar.
Ang ikatlo pong kamalian ay ang pagkakilala at pagkaunawa ninyo sa Salita ng Diyos. Ang pagdadagdag at pagbabawas na tinutukoy ninyo ay mga salita ni Juan sa Pahayag 22:18-19. Ang kanyang babala ay hindi tungkol sa buong Biblia dahil noong panahon niya ay wala pang Cristianong Kasulatan, sa halip ay ang tinatawag nilang Batas at mga Propeta, na ngayon naman ay tinatawag nating Lumang Tipan. Nagbibigay ng babala si Juan laban sa mga magdadagdag o magbabawas sa propesiyang kanyang ipinahayag. Ganun pa man, kahit hindi nakasulat sa bawat aklat ng Biblia ang kaparehong babala, alam natin na hindi dapat dagdagan o bawasan ng anuman ang kinikilala nating Salita ng Diyos. Pero ano nga ba ang ibig sabihin nito? Simple lang. Huwag mong sabihing nasa Biblia kung wala naman, at huwag mong sabihing hindi nakasulat kung talaga namang nakasulat. Sa pagpapaliwanag ko ng tungkol sa Pananampalataya, hindi ko sinasabing “nasusulat” ang hindi naman, at hindi ko rin sinasabing “hindi nasusulat” kung talaga namang nandun. Pero kung ang tinutukoy po ninyo ay ang pagpapaliwanag ko sa praktikal na paraan, ito po ang masasabi ko: hindi lahat ng katotohanang may kinalaman sa Pananampalataya ay literal na nakasulat sa Biblia. Para makuha ang buong mensahe ng salita, kailangan itong ipaliwanag sa mas naiintindihang paraan, ayon sa intensyon ng sumulat. Nagbabala si Pedro na ang Kasulatan ay hindi para sa pribadong interpretasyon ng tao (2 Pedro 1:20). Hindi pwedeng sabihin ninuman, “Wala sa Biblia kaya sigurado akong hindi yan totoo.” Maraming katotohanan ang nasa Kasulatan pero kaunti lang ang mababasa gamit ang pisikal na mata. Pinatunayan ito ng isang opisyal na taga-Etiopia noong sinabi niya kay Felipe, “Paano ko maiintindihan kung walang magpapaliwanag sa akin?” (Gawa 8:31). Alam ng opisyal na ang kanyang binasa ay may mayamang kahulugan pero hindi niya iyon nakikita.
Ang inyo pong paraan ng paniniwala ay tulad ng paglunok sa nginuya na ng iba. Sinabi ninyong, “ganyan din po ang paliwanag ko dati
tulongtungkol sa imahen.” Sa paraan po ng inyong pagkakasabi ay lumalabas na ang inyong pagpapaliwanag “dati” ay bunga ng paniniwalang hindi ninyo lubos na nauunawan, sa halip ay narinig lang at ginaya. Dahil dito, hindi ito naging totoo at impormadong paniniwala kundi pag-uulit lamang o “parroting”, tulad ng ginagawa ng marami. Ganito pa rin ang inyong paraan hanggang ngayon, dahil ang mga argumento na binabanggit ninyo ay tunog Protestante, na para bang sa pangalawang pagkakataon ay lumunok kayo ng pagkain na hindi kayo ang ngumuya. Nababagabag ang inyong kalooban tungkol sa utos ng Diyos dahil ang inyong pananampalataya ay hindi dumaan sa paghihimay-himay. Napakagat kayo ng maling paniniwala na, “kung wala sa Biblia, hindi totoo.” Hindi tayo dapat mamuhay na may ganitong kaisipan, dahil bukod sa hindi ito totoo, itutulak pa natin ang maraming tao sa paniniwala na ang Biblia ay wala na sa panahon. Kahit anong hanap ang gawin natin, hindi natin literal na makikita ang kalooban ng Diyos tungkol sa human cloning, in vitro fertilization, embryonic stem cell research, contraception, social justice, at kahit na sa kinalolokohan ng maraming Filipino — boxing. Kung hindi natin makita ang mga ito sa Biblia, ibig bang sabihin ay walang pakialam ang Diyos tungkol sa mga bagay na iyan? Ang totoo, may pakialam ang Diyos at makakatulong ang Biblia para maunawan ang kaloobang ng Diyos tungkol sa mga nabanggit na usapin. Pero hindi ito literal na makikita ng mata — tulad ng pinatunayan ng taga-Etiopiang binautismuhan ni Felipe.Ang pagkakaibang binabanggit ng Biblia tungkol sa karunungan ng Diyos at karunungan ng tao ay hindi tumutukoy sa “kaalaman” kundi sa paraan ng pag-iisip (Isaias 55:8-9) — “my ways are not your ways.” Isa pa, ang mga salitang ito ay ipinaparating sa “lumang tao”; ibig sabihin ay sa mga hindi pa nakikipag-isa kay Cristo, at kasalukuyang inaanyayahang lumapit sa Diyos. Hindi ko po ipinangangaral dito ang aking sariling karunungan, sa halip ay ipinapaliwanag ko sa praktikal na paraan ang kalooban ng Diyos; at magiging posible lang iyon kung kikilalanin ko ang katotohanan ng karanasang pantao o human experience. Mali po ang inyong interpretasyon na ang hindi paggamit ng eksaktong mga talata mula sa Biblia ay paglayo sa tunay na kahulugan na naaayon sa karunungan ng Diyos. Ang Diyos ay hindi kasya sa kahit gaano karaming aklat, at ganun din ang kanyang mga salita (Juan 21:25). Ganun pa man, taglay ng kanyang mga tagasunod ang isip ni Cristo (1 Corinto 2:16). Kaya sinabi ni Jesus, “Mga kaibigan naman ang turing ko sa inyo sapagkat ipinagbigay-alam ko sa inyo lahat ng narinig ko mula sa aking Ama” (Juan 15:15). Hindi man kasya sa Biblia ang Salita ng Diyos, taglay naman ito ng mga Cristiano na may sapat na pagkakilala at pakikipagkaibigan kay Jesus.
Kung kayo po ay isa sa mga Katoliko na matapat na naghahanap ng katotohanan, iminumungkahi kong magsimula kayo sa loob ng ating sariling Tahanan sa halip na mangapitbahay at hayaang lasunin ng ibang tao ang inyong kaisipan, at sa huli ay layasan ang Bahay kung saan kayo isinilang para magpaampon sa kapitbahay. Maraming mga Katoliko ang naliligaw sa sariling Tahanan, pero sa halip na tuklasin ang malawak na Bahay at kilalanin ang yaman ng Pananampalataya, sila ay naglalayas. Ang ganitong kilos ay kakatwa. Hindi naman siguro natin ipagpapalit ang ating mga nanay sa ibang tao dahil lang napagod tayo sa maghapong paghahanap sa kanila at hindi natin sila makita. Ang totoong naghahanap ang siyang nakakatagpo (Mateo 7:8).
Pakibasa na lang din po ito: http://acatholicsblog.blogspot.com/2008/02/idolatria.html
vladymier said,
April 12, 2011 at 4:39 pm
“Ang mga estatwa sa loob ng mga simbahang Katoliko ay tulad din ng mga monumentong nakikita natin sa lahat ng bayan. Ilinalarawan nila at ipinaalala sa atin ang kabayanihan, kabanalan, at mabuting pamumuhay ng ilang mga taong naging taga-sunod ni Jesus dito sa lupa at ngayon ay nasa harapan na ng Diyos. Ang alaala ng mga taong ilinalarawan ng mga imaheng ito ay nagsisilbing inspirasyon at huwaran nating mga nandito pa sa lupa at patuloy na nakikibaka.”
tulad ng sinabi mo ang estatwa sa loob ng simbahang katoliko ay tulad ng monumento n nkikika sa lahat ng bayan, sinasamba mo b ang mga estatwa tulad ng ke rizal?niluluhuran mu b ito? hindi db kht anu sabihin mo mali talga ang pag samba sa mga rebulto. gagawa lng kayo ng image malayo p sa katotohanan at makakaiba p. si jesus ang salitang ngkatawang tao hindi ngkatawang rebulto
vanillae said,
April 27, 2011 at 2:26 pm
Kailangan mo munang maunawaan na ang pagluhod ay hindi katumbas ng pagsamba. Hindi mo na kailangang magsaliksik para mapatunayan yan sa iyong sarili. Balikan mo lang ang mga laman ng iyong isip at makikita mo ang katotohanang ito. Ngayon, kung mapagtanto mo na ito, masasabi mo na rin na posibleng hindi pagsamba ang ginagawang pagluhod ng mga tao sa mga rebulto. Kung magkagayon, kailangan mong magsaliksik (o mag-isip man lang) kung bakit nga ba lumuluhod sila gayong wala naman pala silang intensyon na sambahin ang mga ito.
Tungkol sa paggawa ng mga imahe na hindi eksakto ang itsura sa kinakatawan nito, dapat mong maintindihan na ang espiritwalidad at karakter ng tao ang nais ipaalala ng mga larawan nila at hindi ang mismong itsura nila. Minsan, kahit ang regalong nagmula sa taong gusto mong alalahanin ay sapat nang tagapagpaala-ala sa kalahatan ng taong nagbigay. Pero sa kaso ng mga banal ng Diyos, ang imahe ng kanilang katawan ang unang maiisip at pinaka-epektibong tagapagpaalala — tulad din ng mga bayani. Hindi mahalaga kung hindi gaanong kamukha o malayo ang itsura, ang mahalaga ay ang nakikitang tagapagpaalala.
Tama, hindi nga naging rebulto si Jesus, siya ay naging tao. Ang mga popular na tao noong unang panahon tulad ng mga tanyag na hari ay hindi rin mga rebulto kundi mga tao, pero napatutunayang sila ay totoong umiral at nabuhay sa mundong ito dahil sa mga makasaysayang tanda na iniwan nila o ng kanilang mga tagasunod. Ilan sa mga ito ay ang kanilang mga rebulto. Ito ay tumutulong sa mga historyador at mga arkeologo para patunayan sa henerasyon ng mga susunod na libong taon na ang mga taong ito ay totoong umiral.
Hindi mo basta mapapasisinungalingan ang mga katotohanang ito nang hindi ka lumalabag sa mga batas at disiplina tulad ng art, history, humanities, archeology, science, etc.
louie said,
October 16, 2007 at 9:18 am
mga taong puro salita at pag aatake sa simbahang katoliko, ay mga bakla!!
puro atake sa tago pero kung hahamunin ng personal na debate nagtatago na parang daga… kagaya ni ingkong na parang si kiboloy na kamag anak ni manalo na pinsan ni feriol…. hahahaha mga false prophet yan mga taong nanloloko dahil gusto magkapera… o diba???? tama ako bro??? wala tayong nagang mali sa ating aral…
komonto lang nila yan….. mga anak ng demonyo,,,bakit??? mga sinungaling kasi at dahil jan nakakabiktima sila ng mga kawawang tao…!!!!!
yang mga manalonians,soriano,kiboloy at soriano….. mga anak ng demonyo yannn!!!!!
vladymier said,
April 25, 2011 at 8:25 am
kaw ang anak ng demonyo,pustahan tayo hindi mu p alam ang meaning nun. halatang hindi nyu alam ang sarili nyung history nuh. kaawa awang nilalang.aralin mu muna mga sinasabi mu . bk nga hindi mu p alam san ngstart ang catholic. pera? try mu tignan kung anu nanyayare dun sa pera n binibigay nyu sa simbahan nyu parang sinasabi mu din yan sa sarili mung religion
vanillae said,
October 16, 2007 at 9:45 am
Hindi naman talaga natin kailangan makipagtalo sa mga mahilig manuligsa tungkol sa mga bagay na hindi naman nila nauunawaan. Ang mahalaga ay naririnig ng mga taong may bukas na puso ang tinig ng katotohanan at nakikilala nila ito dahil tinawag sila ng Diyos para dito.
oye said,
September 24, 2008 at 7:57 am
Sabi po ng diyos wag daw po gumawa ng masama
vanillae said,
September 24, 2008 at 11:07 am
Tama yan, Oye, sinabi talaga ng Diyos na huwag gagawa ng kasamaan dahil paglabag sa kalikasan ng mabuting Diyos ang paggawa ng masama.
Roland said,
January 15, 2009 at 3:38 pm
Magandang araw po mga kapatid kong Katoliko-Kristyano!Talaga pong ganyan ang pang-unawa ng mga anti-Katoliko dahil hindi nila tinanggap ang Espiritu Santo, ang espiritu ng katotohanan. Dahil nga po hindi tumanggap ng Espiritu Santo ang mga tagapangaral nila, natural po lamang na mali-mali ang kanilang aral.Ngayon po mga kapatid, itanong po natin sa mga INC, ADD at kung sinu-sino pang mga bulaang guro kung natanggap nila ang E.S., masasagot kaya nila ito?At kung totoong natanggap man, saan nila nakuha?
ariel said,
October 7, 2011 at 1:31 pm
bout aman sa rebulto o larawan bakit ba kailangang maglagay ng ganon? sinabe ba ng dyos un na magdagdag inperasyon para hindi maligaw sa landas ang tao? kung ano ang nababasa mo sa bibliya un na yun wag munang dagdagan ang turo ng bibliya… malinaw aman ang sabe sa bibilya db? na bawal sumamba sa rebulto o larawan? bakit my larawan pa rin o rebulto? bakit hindi ba sapat ang salita ng dyos na nakasulat sa bibibya???paki email nyo nlang po ang sagot nyo saken sa ariel_0555@yahoo.com
PAUL said,
January 24, 2009 at 2:06 pm
para higit nyong maliwanagan ang isyu inererekomenda kong basahin nyo ang aklat ni bro. nonoy lopez ARALING PAMBIBLIA PARA SA MGA DINEDEBATENG KATOLIKO… available yan sa national bookstore cubao
ariel said,
October 7, 2011 at 1:34 pm
ano un bibliya? bakit my ibang aklat pa? nsa bibibliya na lahat ng nakasulat bakit kylangan pa ba ng ibang aklat?
vanillae said,
October 7, 2011 at 11:28 pm
Bakit kailangan pang magsulat ni Pastor at ni Pastora tungkol sa ganito o ganyan gayong nakasulat na pala lahat sa Bibliya ang lahat ng pwedeng masulat tungkol sa Diyos? Bakit milyon-milyong mga librong Cristiano pa rin ang nasa merkado gayung isang aklat lang pala ang kailangan?
Saan nasusulat sa Bibliya ang nagsasabing ang lahat ng pwedeng masulat ay nakasulat na sa Biblia? Ang sagot ay wala. Pero may nagsasabi bang hindi lahat ng tungkol sa Diyos o kay Jesus ay nakasulat sa Bibliya? Meron. Sa huling bahagi ng Ebanghelyo ayon kay Apostol Juan ay sinasabing, “Marami pa ring ibang ginawa si Jesus, na kung isa-isang masusulat ang mga iyon, sa tantiya ko’y hindi magkakasya sa mundo ang isusulat na aklat.” Mga gawa pa lang yun ni Jesus, hindi na magkakasya sa mundo, paano pa kung bukod na isusulat ang tungkol sa Diyos Ama at sa Espiritu Santo? Ilang mundo ang kakailanganin? Ngayon, kung sa buong mundo ay hindi maaaring maisulat ang lahat ng tungkol kay Jesus, gaano lang kaya kaliit na bahagi ang nakasulat sa Bibliya?
alexa said,
June 2, 2009 at 11:59 am
Sa simpleng usapan saan po ba mababasa na ninais o iniutos ng Dios Ama na igawa Siya ng Kanyang rebulto bilang Kanyang representasyon para i-display sa Simbahan? Saan po ba mababasa na iniutos ng Dios na gumawa ng larawan ng Santisima Trinidad?
vanillae said,
September 12, 2009 at 9:36 am
Ang magiging conflict sa tanong na iyan ay ang paniniwala ng Simbahan sa Deposito ng Pananampalataya na hindi limitado sa Banal na Kasulatan lamang kundi sa mga apostolikong aral na isinalin sa pamamagitan ng salita ng bibig (2 Thess 2:15). Alam naman nating lahat na ang pananampalataya ay nakakamit sa pamamagitan ng pakikinig, hindi pagbabasa. Tungkol sa rebulto ni Jesus, ang paglalagay nito sa mga simbahan ay pagbibigay diin lamang sa katotohanan na si Jesus ay naging tao at isinilang — salungat sa paniniwala ng mga erehe noong panahon na binigyang linaw ang doktrinang ito at ang pagiging valid ng pagamit ng mga larawan at rebulto. Tungkol sa mga larawan ng Trinidad, ito ay pagtulong lamang sa isip ng mananampalataya, yayamang ang tao ay mas nakakaunawa sa pamamagitan ng paglalarawan. Isipin mo na lang kung i-reenact ang mga yugto sa Ebanghelyo pero walang makikita ang nanonood! It will take a Catholic mind –whether one is Catholic or otherwise — to understand Catholic teachings.
frank said,
October 18, 2009 at 8:35 pm
isang kahanga hangang paliwanag ang ang tinalakay nyo sa usapin rebulto BRO. Vanilae at salamat at may mga taong tulad nyo na malawak ang kaalaman sa pagkilala sa matuwid naway marami pa ang makabasa nito…
vladymier said,
April 25, 2011 at 8:37 am
ang pagamit ng larawan upang sumamba ay isang anyo ng kakulangan sa pananampalataya, kung alam nyu n buhay ang dyos sapat n ang kanyang presenya upang bigyan ito ng malinaw n larawan sa inyung puso. hindi man limitado sa kasulatan ang lahat dahil sa mga apostol peo kahit kelan hindi nla isinaad ang pagpratis ng ganung gawain.
saang templo p b at anung templo ang itatayo nyu kung ang lahat ng ito ay itinayo n ng panginoon.
sana hindi nyu lng binabasa ang bibliya at ginagamit upang panira ng tao bagkus gamitin ntin to sa ganang kagustohan ng dyos. atin itong tupadin
ariel said,
October 7, 2011 at 1:07 pm
Tungkol sa rebulto ni Jesus, ang paglalagay nito sa mga simbahan ay pagbibigay diin lamang sa katotohanan na si Jesus ay naging tao
bakit po hindi po ba sapat or nagbibigay diin ang biblia para basahin ang katotohanan?
vanillae said,
October 7, 2011 at 9:17 pm
Mukhang simple nga lang ang buhay kung lahat tayo ay katulad mong mag-isip, kaya lang ay hindi yun ang katotohanan ng buhay sa mundo. Kumplikado ang isip ng tao. Bakit sa palagay mo may sining? Bakit may potograpiya? Ipinaparanas ng Diyos ang kanyang presensya sa lahat ng paraan maabot lang natin siya.
Kung iisipin, sapat na ang mga bundok, dagat, ilog, puno, burol, halaman, ulap, bituin, araw, at lahat ng ating nakikita o ang nararanasan ng ating mga pandama para makilala natin ang Diyos bilang Diyos at pasalamatan siya. Sabi nga ni Apostol Pablo, “Nakikita sa nilikha niyang daigdig ang mga di-nakikita sa kanya, at matutuklasan sa pamamagitan ng kanyang gawa ang walang hanggan niyang kapangyarihan at pagka-Diyos.” Pero hindi ito ang sitwasyon ng tao. Sa kabila ng mga bagay na nakikita at nararamdaman, hindi pa rin natin magawang makita ang Diyos sa ating kapaligiran. Ito ay dahil sa ating nabubulok na kalikasan (corruptible nature). Kailangan natin ang tulong ng paningin para mas maunawaan at maranasan ang mga bagay na hindi nakikita.
Ito ang dahilan kung bakit sa eskwelahan ay gumagamit ang mga guro ng “tulong sa paningin” o yung tinatawag nating visual aid. Ito rin ang dahilan kung bakit kapag malayo tayo sa mga mahal sa buhay ay gusto nating mayroon tayong bitbit na mga larawan nila. Hindi pa ba sapat ang libro para pag-aralan natin? Hindi pa ba sapat na alam nating may mga kamag-anak tayo at kailangan pa natin ng mga larawan?
Ang pagwawalang halaga sa mga larawan, ito man ay relihiyoso o sekular, ay hindi pagiging makatotohanan at hindi pagkilala sa mga karanasang pantao.
jake said,
October 14, 2009 at 12:41 pm
kunti lang talaga ang nakaka alam kung anu ang nais ipahatid ng mga rebulto sa smbahan at ibat ibang simbulo nto,gayung para sa akin ai napakasmple lang malaman ang mga mensahe nto, para sa mga tao at katoliko, ito ang isa SA MGA nagbibigay daan sa atin upang d tau maligaw ng landas sa ating paniniwala,ito ang mga halimbawa na kung saan natin susundan o 22laran ang kanilang nagawang mabuti para sa dios amang nasa langit ,gayun din ang dios anak ,at sa mga spiritu santong mabubuti, MARAMING SIMBOLO ANG NAGBIBIGAY SA ATIN NG MGA MADADALING IDEA KUNG PANU NATIN MALALAMAN ,MASASAGUTAN, MAPUPUNA ,AT MAUUNAWAAN ANG MGA NAIS IPAHATID SA ATIN UPANG MALAMAN ANG KATOTOHANAN UPANG MARATING ANG TUNAY NA PAROROONAN,EX…KUNG PUPUNTA KA SA ISANG LUGAR NA NARIG MO LANG NA WALA KANG KAALAM ALAM KUNG ANUNG LUGAR ITO ,NA D MO ALAM ANG MGA SIMBOLO NA PWEDE MONG MAKITA PARA MALAMN MUNG NAKARATING KA NA TALAGA SA IYONG PAROROONAN AT KUNG D MO ALAM TYAK MALILIGAW KA NG LANDAS AT PARANG MABABALIW KA ,PERO KUNG MALIWANAG ANG IYONG ICPAN MAKAKAHANAP KA PARIN NG PARAAN KUNG UNG PARAAN NAUN AI NAKIKITA MONG TAMA PWEDE KANG MAG TANUNG, KUNG ALAM MO ANG KATAUHAN NG ISANG TAO O PANU MO MALALAMN SA PAMAMAGITAN NG SIMBOLO ANG ISANG TAO NA KUNG ANG IYONG PAGTATANUNGAN AI ISANG TAO TALAGA ,DAHIL MARAMING NILALANG SA SANLIBUTAN NA NAGBIBIGAY SIMBOLO KUNG ANU ANO ITO BUKOD ANG SIMBOLO NG TAO,HAYOP,HALAMAN, AT IBA PA PARA MASURI MO KUNG CNU ANG PAGTATANUNGAN MO PARA MAKAUWI KA O MAKARATING KA SA TAMANG PAROROONAN MO
vladymier said,
April 25, 2011 at 8:51 am
iho magbasa k ng bibliya.dahil ang sinasabi mu ay ganang sa iyo lamang , kung anu ang iyong nririnig at nababalitaan.
nakita ni jesus ang kanyang ama pero kahit kailan hindi sya gumawa ng emahe nito o d keya ay gumawa ng bagay n isisimbolo nya bagkus 2wing cx ay nananalangin “ngunit kapag ikaw ay mananalangin pumasok ka sa iyong silid at isara ang iyong pinto tsaka manalangin sa iyong AMA na HINDI MO NAKIKITA, at gagantihan k nyasa kabutihang ginawa mu ng lihim.mateo 6:6
Matthew 5:18 (New International Version, ©2011)
18 For truly I tell you, until heaven and earth disappear, not the smallest letter, not the least stroke of a pen, will by any means disappear from the Law until everything is accomplished.
ariel said,
October 7, 2011 at 1:18 pm
Isaiah 44:9-17 NAPAKALINAW NG SINABE…=)
9) Silang nangagbibigay anyo sa larawang inanyuan ay walang kabuluhan silang lahat; at ang kanilang mga bagay na kinaluluguran ay hindi mapapakinabangan: at ang kanilang sariling mga saksi ay hindi nangakakakita, o nangakakaalam man: upang sila’y mangapahiya. 10) Sino ang naganyo sa isang dios, o bumubo ng larawang inanyuan na di pakikinabangan sa anom…an? 11) Narito, lahat niyang kasama ay mangapapahiya; at ang mga manggagawa ay sa mga tao: mapisan sila, magsitayo sila; sila’y mangatatakot, sila’y mangahihiyang magkakasama.
12) Ang panday bakal ay gumagawa ng palakol, at gumagawa sa mga baga, at inaanyuan yaon sa pamamagitan ng mga pamukpok, at ginagawa yaon ng kaniyang malakas na bisig: oo, siya’y gutom, at ang kaniyang lakas ay nawawala; siya’y hindi umiinom ng tubig, at pata. 13) Naguunat ang anluwagi ng isang pising panukat; kaniyang tinatandaan ng lapis; kaniyang inaanyuan sa pamamagitan ng mga katam, at kaniyang tinatandaan ng mga kompas, at inaanyuan ng ayon sa anyo ng tao, ayon sa kagandahan ng tao, upang tumahan sa bahay. 14) Pumuputol siya sa ganang kaniya ng mga cedro, at kumukuha ng puno ng roble at ng encina, at pinatitibay sa ganang kaniyang sarili ang isa sa gitna ng mga punong kahoy sa gubat: siya’y nagtatanim ng puno ng abeto, at yao’y kinakandili ng ulan. 15) Kung magkagayo’y ilalaan sa tao upang ipanggatong; at kumukuha siya niyaon, at nagpapainit; oo, kaniyang pinaliliyaban yaon, at ipinagluluto ng tinapay: oo, kaniyang ginagawang isang dios, at sinasamba; ginagawa niyang larawang inanyuan, at pinagpapatirapaan. 16)Kaniyang iginagatong ang bahagi niyaon sa apoy; ang bahagi niyaon ay ikinakain niya ng karne; siya’y nagiihaw ng iihawin, at nabubusog: oo, siya’y nagpapainit, at nagsasabi, Aha, ako’y naiinitan, aking nakita ang apoy: 17) At ang labis niyaon ay ginagawa niyang dios, sa makatuwid baga’y kaniyang larawang inanyuan: kaniyang pinagpapatirapaan at sinasamba, at dinadalanginan, at nagsasabi, Iligtas mo ako; sapagka’t ikaw ay aking dios….
ang linaw linaw ng sinsbe ng dyos dito…. kung gmwa kayo ng simbolo para sa diyos siguraduhin mong ay un ay nakalagay tlaga sa biblya db? tama ba ako? tandaan mo salita ng dyos ang pinag uusapan dito…na naisalin sa aklat kya tntwag na banal na aklat… at un ang bibliya…..wag mo nang dagdagan ang nakasulat sa bibliya…. malinaw naman ang nakasulat eh..email mo ko sa para sa sagot mo ariel_0555@yahoo.com
R.C. said,
November 6, 2009 at 10:52 am
Maraming Salamat sa inyo. Sa pagsabi ng katotohanan tungkol sa rebulto at imahe. Dahil dito marami akong natutunan tungkol sa aking relihiyon.
At bilang katoliko ibabalita ko sa mga kapatid kong katoliko dito samin ang aking nalaman tungkol sa rebulto at imahe na makikita sa loob ng iglesia catholica.
Bart said,
November 13, 2009 at 10:41 pm
Para madagdagan pa ang inyong kaalaman tungkol sa ating iglesia katolika basahin po natin ang aklat na may pinamagatang PAANO NINYO SASAGUTIN by Fr. Ben Carreon Book 1 at pati narin ang magazine na kn0w the truth – how to explain and defend the catholic faith,
mitch said,
December 2, 2009 at 9:02 am
napakagnda po ng topic na ito lubos po akong naliwanagan..
tama na ang kakitidan ng utak lahat ng mabuting bagay ay nagmula sa mabuting Diyos.
mitch said,
December 4, 2009 at 4:47 am
kaya lang po isang tanong pa, bakit po yung buhok ni papa jesus e mahaba po di ba ang sabi po mahalay daw po ito sa mga kalalakihan, .salamat po!..
vanillae said,
December 6, 2009 at 5:26 am
Ang totoo, hindi natin alam kung talaga ngang mahaba ang buhok niya. Ang kanyang mga larawan ay isang pagtantya lamang. Ganun pa man, ang pagkakaroon ng mahabang buhok ay isang “subjective issue”. Sinasabi ngang mahalay sa lalaki ang may mahabang buhok, pero hindi nito sinasabi kung gaano kahaba ang mahaba. Nakasanayan na lang nating mga Filipino na kapag hindi “barber’s cut” ay itinuturing na mahaba para sa lalaki, pero hindi ito ang totoong kaso. Ang pinakaligtas na pagtantya ay ganito: ang buhok ng babae na mas mataas pa sa balikat ay masyadong maikli, at ang buhok ng lalaki na mas mababa pa sa balikat ay masyadong mahaba. Bakit ba natin nasabing mahaba para sa lalaki ang buhok na umaabot sa leeg? Una, dahil sa male fashion na ginagaya natin. Pangalawa ay dahil sa female fashion na hindi natin pinupuna kahit hindi na tama. Ang buhok ay ang natural na belo ng babae na sumisimbulo sa kanyang pagpapasakop sa lalaki. Ito ay dapat na manatiling mahaba ayon na rin sa idinidikta ng kultura ng isang bansa. Hindi dapat maging mas maikli ang buhok ng babae kaysa lalaki. Pero dahil sa uso, ang mga lalaki ay nagiging mas mukhang babae dahil mas maikli na ang buhok ng mga babae kaysa sa kanila.
Kung mahaba man ang buhok ni Jesus, hindi ito mahalay kung higit na mas mahaba ang buhok ng kanyang ina at mga kababayang babae.
mitch said,
December 9, 2009 at 3:29 am
E bakit po ganun sa simbahan , minsan p nga po at madalas ang mga preacher po dun maiiksi pa po ang mga buhok ng babae, may isyu po ba sa bible ang pagpapahaba ng buhok ng mga babae or it doesn’t matter po kung mahaba o maikli ang buhok ng isang babae basta ang mahalaga totoo siya sa sarili niya kung ano po ba tlga siya? pano po ang mga bakla at tomboy matututring po bang masama sila dahil ganun po sila, may kaibigan din po kasi akong ganun, pano ba talaga makaclasify kung ang isang tao ay masama nakabatay ba ito sa nakikita mo sa knya o sa pakikisama niya sayo, kasi po kung minsan masasabi po natin na may gngwa siyang mali halimbawa po ang manigarilyo at uminom ng alak pero maayos nmn po siyang makitungo masasabi mo rin mabuti siya dahil wala naman siyang gngwang msama sau, kelangan po bng layuan ang taong ito dahil dun, di po ba pagkajudgmental un pag nagkagnun, sabi po layuan ang masama ni wag mkipagkaibigan sa knila pano kung gnun nga tapos di ba po minsan si nmn natin maiwasan mgksala, wla naman perpektong tao kundi si Jesus lng po db?..aun po.. very confusing po, i have read some verses of the bible lang po kasi.. salamat po..Godbless you always!..
vanillae said,
December 10, 2009 at 1:37 am
Tungkol sa haba ng buhok at kabutihan ng tao, wala itong direktang kinalaman sa isa’t isa. Ang laman ng puso ang nagsasabi kung ang isang tao ay mabuti o masama. Ganun pa man, ang lahat ay dapat sumunod sa kalikasan. Ang babae ay dapat mukhang babae at ang lalaki ay mukhang lalaki. Sa iba-ibang mga dahilan, may mga babaeng manggagawa sa simbahan na maiksi ang buhok, pero hindi ito isang kasamaang moral, hindi nga lang akmang-akma. Ang solusyon ay magsuot ng mahabang belo sa pagsisimba para maipakita pa rin ang pagpapasakop.
Tungkol sa mga bakla at mga tomboy, alam nating lahat na ang kanilang kalagayan ay hindi normal kung kalikasan ng tao ang pag-uusapan, dahil sabi ko nga, ang babae ay babae at ang lalaki ay lalaki. Ganun pa man, hindi tamang isipin na dahil sila ay nasa ganong sitwasyon ay masama na silang tao. Kung paanong may puso tayo, ganun din sila. Kung paanong hinahangad natin ang mabuti, ganun din sila. Nasa kanila na iyon kung mahahamon nila ang sarili na lumagay sa tuwid. Lahat naman tayo ay hindi “straight” kung tutuusin dahil may sari-sarili tayong kalikuan, pero hindi ito dahilan para hindi natin asamin ang pinakamabuti.
Tungkol sa mga dapat lapitan at kaibiganin, tama lang na mamili tayo dahil sabi nga, kung ano ang iyong kaibigan ay ganun ka rin. May mga taong madaling mang-impluwensya at mayroong madaling maimpluwensyahan. Mabuti kung ikaw ang malakas makaimpluwensya at mabuti kang impluwensya, kaya lang ay kung kabaligtaran ka, dapat maging maingat sa pagpili ng kasama. “Bad company corrupts good morals” (1 Co 15:33). Hindi panghuhusga ang paglayo sa hindi mabuting kasama, ito ay pag-iingat sa sariling ugali at pagkatao. Minsan ay kailangan nating isuko ang matatagal nang kasama alang-alang sa pagsunod kay Jesus. Lagi kang magbasa ng Ebanghelyo at makikita mo ang totoong hinihingi ng pagiging Cristiano.
Norman said,
October 13, 2010 at 5:31 pm
Maidagdag ko lamang po tungkol sa pagkaroon ng mahabang buhok. Batid natin na si Jesus ay isang mabuti at masunurin sa batas ng mga Hudyo bilang tao. Isa sa mga batas na ito ay tinatawag na “Nazirite vow”. Ito ay ang pagaalay ng kanyang sarili sa Dios. Hindi siya iinom ng wine at anumang matapang na alak atbp (Numbers 6). may tinatawag na permanent at temporary vow. Ilan sa mga kilalang character ng Bibliya na nag-undergoe ng Nazirite vow ay sina San Pablo (Acts 21:23-26, Samson (Judge 13:5-7).
Sa mga may temporary vow for certain times, sila’y mag-aahit ng buhok at magkaron ng offerings sa templo. Although hindi binanggit sa Bible na si Jesus ay nagkaron ng Nazirite vow, it’s understood already as being a good and obedient Jew. He did not changed the laws, but even raised its true meaning in a spiritual dimensions as what we Christian now are following and not the Old Testament laws given to the Jews. (e.g is the observance of the Sabbath day, love your enemy, divorce, thites, atbp)
God bless you bro Vanillae. Continue to be the salt and light of this world filled with false beliefs and inordinate desires for self-satisfaction.
We praise, to Jesus thru Mary
vanillae said,
October 13, 2010 at 5:42 pm
Salamat sa pag-iwan ng komento. Maging tapat nawa ang mga Katoliko sa ating Pananampalataya.
mark said,
March 4, 2010 at 12:28 pm
ang masasabi ko lang ang sinulat ng Diyos ay hindi mababago.
to the one who wrote this says the Lord:
My thoughts are not your thoughts, nor are your ways My ways,’ says the Lord.
‘For as the heavens are higher than the earth, so are My ways higher than your ways,
And My thoughts than your thoughts.” Isaiah 55:8-9
Pilitin mo man yan nasa isip mo un ung sbi ng Panginoon nsa sampung utos pa yan and ilan beses din gumawa ng rebulto ang mga hudyo at ayaw na ayaw ng Dyos yan. And also ung ngyayaring event sa quiapo (nazareno) taon2x my namamatay. hindi sa Dyos nggling yan. The priest should preach kung pano pagpalain ang mga tao (But seek first his kingdom and his righteousness, and all these things will be given to you as well ) Matthew 6:33. hindi un sa pamamagitan ng pagmumunas.
mark said,
March 9, 2010 at 3:05 pm
Bawal naman talaga ang rebulto sa bible kahit saan mo hanapin. Talagang ipinag bawal. Pero ang ginagawa ng mga katoliko, kahit itanggi nila na hindi daw nila sinasamba ang mga rebulto pero nakikita naman ng lahat na niyuyukuran, niluluhuran, kung adorno lang po ito dapat wag lukuran at huwag yukuran. Dahil ang pag luhod po at pag yukod ay tanda ng pag samba.
Wag nyo din po idahilan yung mga work of art or mga rebulto na ginawa sa larangan ng sining pagkat ito po ay walang bahid ng relihiyon at hindi sinasamba. Ito po ay pinapalala sa kaniyang mga nagawa para sa bayan, sa tao, etc. Ang rebulto po sa simbahan ay may bahid ng relihiyon kaya nag lagay dun. Kung art po edi dapat mga iba ibang artistic images na lang wag na lang sabihin na imahe ito ni Cristo.
Kasi kahit sabihin nyo na tutuo na hindi sinasamba ng mga katoliko ay ganun pa rin ang lumalabas na pag samaba sa mga rebulto.
Sana mabuksan ang isipan ng mga kababayan nating katoliko patungkol sa pag samba sa mga rebulto.
Salamat po
jlocute said,
December 1, 2010 at 11:03 am
Mark, it is in the Bible. Hindi bawal ang pag gawa ng rebulto. Even God the Father instructed Moses to do this when he make a statue of two Cherubim.
Read Exodus 25: 16-20
“Thou shalt make also a propitiatory of the purest gold: the length thereof
shall be two cubits and a half, and the breadth a cubit and a half. Thou shalt
make also two cherubims of beaten gold, on the two sides of the oracle. Let
one cherub be on the one side, and the other on the other. Let them cover
both sides of the propitiatory, spreading their wings, and covering the oracle:
and let them look one towards the other, their faces being turned towards
the propitiatory wherewith the ark is to be covered.”
Ibig ba sabihin nito na nilabag ng Diyos ang sarili nyang utos??
Read Numbers 21:8-9, here Moses created a snake made of bronze.
“And the Lord said to Moses, ‘Make a poisonous serpent, and set it on a pole; and everyone who is bitten shall look at it and live.’ So Moses made a serpent of bronze, and put it upon a pole; and whenever a serpent bit someone, that person would look at the serpent of bronze and live.”
This serpent on a pole was symbolic, represent Jesus Christ on the Holy Cross. Equally, when Catholics look at a crucifix or a picture of Jesus on the Cross, they are reminded that the Lord Jesus is their Saviour. As the serpent on the pole was part of a Jewish religious ritual, the crucifix is part of the Catholic liturgy.
John 3:14 “Just as Moses lifted up the snake in the desert, so the Son of Man must be lifted up”
God also instructed Solomon with same things. Read 1 kings 6:23-28; 7:23-26
crossifixio said,
March 16, 2010 at 6:57 am
para sakin ang biblya ay eksaktong kahulgan ng pagibig..bakit may mga taong nakakaalam ng nilalaman ng biblya pero di naman nila sinasapuso at kung magslita sila mas magaling pa sila sa gumawa?…di ba’t ang pagmamahal sa kapwa at sa dyos ang importante sa lhat..
sa mata ng dyos wala syang kinikilalang relihiyon..at ang mga imahe o rebulto para sakin ay hindi masama.. hindi ba yan ang isa sa mga binigay na gift sa atin ng dyos..ang pagukit,pagpinta,pagkanta at kung anu anu pa.. na dapat nating pagyamanin sa kagustuhan nya..bkit di natin isipin sa sarili natin d kya ang sinasabing sumasamba sa rebulto at diyos diyosan ay ung mga diyos diyosan ng glit, puot, ingit at mga makamundong bagay..
Charlize said,
July 7, 2010 at 4:17 am
kung ganun po bakit niluluhuran, at doon po taimtim n nanalanging sa rebulto…yung iba nga po humahalik pa…db po hindi dpat yun…ibig sabihin gagawin din sa rebulto ng bayani un…rebulto nga po eh…pero hindi dpat sambahin.
vanillae said,
July 8, 2010 at 7:28 am
Hindi ko gawaing lumuhod o humalik sa mga rebulto, wala akong ganung debosyon sa mga larawan. Ganun pa man, hindi ibig sabihin noon ay itinuturing ko itong mali o kaya ay hindi ko nauunawaan ang dahilan kung bakit ito ginagawa. Una, muli kong gustong linawin na hindi lahat ng nasa Simbahang Katoliko ay mga Katoliko. Maaaring nabinyagan sila sa Simbahan pero hindi lahat sila ay namumuhay o nakauunawa man lang sa Pananampalataya. Malalaman mo agad kung sino ang may mga maling kaisipan tungkol sa tamang pagtrato sa mga rebulto at mga larawan ng mga banal na tao. Unang-una, kung hahalik man sa imahe ang isang deboto, higit na mabuti kung ito ay personal nyang pag-aari dahil hindi magiging katanggap-tanggap para sa lahat na ang isang pampublikong pag-aari ay hahalikan ng iba-ibang tao, maliban kung ang paghalik na ito ay bahagi ng isang pampublikong panalangin tulad ng veneration of the cross tuwing Good Friday. Hindi ko masisisi ang ibang mga nagpapahid ng panyo sa mga imahe at rebulto sa personal nilang dahilan pero sa kalahatan ay hindi ko inaayunan ang pagpapahid-pahid sa mga ito lalo na kung para ipahid sa mukha at kung saan-saang bahagi ng katawan. Alam na agad natin kung bakit hindi ito dapat gawin. Una ay dahil hindi maaasahang malinis ang mga ito, at pangalawa ay dahil dapat ipako ang debosyon sa pananalangin sa halip na sa mga ganitong aksyon na para bang nagpapakitang ginagawang pabrika ng himala ang mga rebulto.
Ang salitang debosyon, sa relihiyoso o sekular na paraan man, ay mas madalas na ginagamit sa mga taong minamahal kaysa sa Diyos, at halata naman ang dahilan. Ang debosyon ng lalaki sa kanyang asawa ay tumutukoy sa tapat at mapagkalingang pagmamahal nito. Ang debosyon ng ina sa kanyang anak ay ang mapag-alaga at mapagmahal na pagpapahalaga niya dito dahil sa kamulatan na ang kanyang anak ay mula sa Diyos. Ang debosyon ng anak sa kanyang mga magulang ay tumutukoy sa pagmamahal na nagmumula sa pagtanaw ng utang na loob, pasasalamat, at pagkakilala na ang mga magulang ay pinili ng Diyos para maging kanyang tagapangalaga. Hindi ko masisisi ang mga hindi nakauunawa ng halaga ng debosyon sa mga banal ng Diyos sa pamamagitan ng kanilang mga larawan, marahil ay hindi talaga nila naranasan ang tunay na kahulugan ng salitang ito sa kanilang pamilya, kaibigan, at iba pang mga taong nakapaligid sa kanila. Ang magagawa ko lang ay magbigay ng mga paglalarawan at halimbawa.
Ang salitang “panalangin” ay hindi lamang tumutukoy sa pakikipag-usap sa Diyos, ito rin ay maaaring gamitin sa pakikipag-usap sa tao. Kung titingnan mo sa diksyonaryo, ang panalangin ay nangangahulugan din ng taimtim na pakiusap. Kung nakikiusap ka sa isang kaibigan na pahiramin ka niya ng gamit o pera, nananalangin ka sa kaibigan mo. Kung humihingi ka ng panalangin sa mga kapatid sa pananampalataya, tulad ng ginagawa ng mga apostol, ikaw ay nananalangin sa iyong mga kapatid. Ganito din ang mga nananalangin sa mga kaibigan ng Diyos. Nakikiusap sila na ipamagitan ang kanilang panalangin dahil mas malapit na sila sa Diyos. Hindi ba’t pinapayuhan ni Santiago na hingin nating tayo ay ipanalangin?
Ang pagluhod sa tao o sa larawan man ay hindi nangangahulugan ng pagsamba. Marahil ay nakakita ka na ng isang kabalyerong lumuluhod gamit ang isang tuhod? Kung tapat ka sa iyong sarili, hindi mo sasabihing sinasamba nito ang kanyang linuluhuran. Ang pagluhod sa imahe, maging ng santo man o ng mga magulang, ay simbolo at akto ng pagalang at debosyon (pagmamahal). Hindi ko pa nagawang lumuhod sa isang babae, pero alam kong hindi sinasamba ng mga lalaki ang linuluhuran nilang babae o kaya ay ang hinahalikan nilang larawan nito.
Tungkol sa pagpapahid, nangangahulugan ba ito ng pagsamba o maling pagtrato? Maaari. Tulad ng naipaliwanag ko na sa ibang bahagi, ang pagsamba ay nagmumula sa puso, hindi sa nakikita ng mata. Ang simpleng kurap ng mata o palakpak o pagpito ay maaaring maging ekspresyon ng pagsamba; pero ang mga ito sa kanilang sarili ay hindi pagsamba. Depende ito sa taong gumagawa. Tulad ng sinasabi ni Pablo, ang pag-iimbot (gawaing hindi nakikita) ay isang uri ng pagsamba sa diyos-diyosan. Kung nabasa mo na ang Mga Gawa ng mga Apostol, alam mo na ang mga tao ay deboto nina Pablo at Pedro, anupa’t nagdudulot ng kagalingan ang kanilang mga personal na gamit at maging ang anino. Ito ba ay pagsamba sa kanila? Ayon kay Lukas at sa turo ng Biblia, hindi.
Uulitin ko, ang idolatria ay nasa puso.
jlocute said,
December 1, 2010 at 11:05 am
Vanillae, first time to see your blogs. Nice job and God bless!!
Larry said,
March 15, 2011 at 4:32 pm
Bro nabasa ko iyong blog mo about “kasiguruhan ng kaligtasan” at sang ayon ako sa iyong pananampalataya dito,
pero tungkol sa rebulto…ay hindi ko inaasahan na ganito mo ito idedepensa,
base on my experience dahil dati din akong katoliko, kung tama lahat ng mga sinabi nyo tungkol sa mga rebulto dapat ay magbunga ito ng wasto at mabuting gawang naaayon sa ating pananampalataya,
pero nakakalungkot pag nakikita ko sila kung paano nag aantanda at nananalangin sa harap ng rebulto at yung iba ay may kasama pag pagluhod.
tatanggapin na lamang ba natin ito sa kadahilanang may interes tayong iniingatan?
kaya ako naniniwala na mali ang pananampalatayang katoliko ay dahil karamihan ng mga masasamang tao ay nasa iglesya katolika.
wala po akong masamang intensyon, katotohanan lang po.
God Bless!
vanillae said,
March 16, 2011 at 8:16 pm
[Salamat sa komento. Pakibasa din lahat ng mga karagdagang sagot tungkol dito para hindi ko na ulitin.]
“…dapat ay magbunga ito ng wasto at mabuting gawang naaayon sa ating pananampalataya.”
Ang lahat ng gawaing may kinalaman sa pananampalataya ay dapat na magbunga ng wasto at mabuting mga gawa. Tama ka doon. Pero mali ang direksyon na tinitingnan mo. Hindi ang paggamit ng mga rebulto ang nagdudulot ng maling kustombre sa mga tao kundi ang kanilang maling kaisipan. Pinagsasama nila ang mga gawaing relihiyoso at ang kanilang mga maling paniniwala. Isang halimbawa nito ang eksena ng “ahas na tanso”. Ipinagawa ni Yahweh kay Moises ang ahas para maging simbolo ng paparating na tagapagligtas.
Sa pamamagitan ng pagtingin sa ahas, maliligtas ang buhay ng mga Israelita. Ito ang paraan na ibinigay ng Diyos para iligtas ang mga tao. Ang ahas ang nagsilbing anino (foreshadow) ni Jesus. Nakita rin natin sa karanasan ng mga Israelita ang malungkot na katotohanan na ang mga idolo ng kanilang puso ay hindi humihiwalay sa kanila, kaya kahit ang mabuting bagay ay naging kapahamakan nila. Ganito rin ang sitwasyon ng marami sa mga Katoliko. Mayroon silang mga idolo bago ipinakilala sa kanila si Jesus. Nagpabautismo sila pero hindi nila maalis mula sa kanilang puso ang mga bagay na ito kaya pinagsama nila ang mga bagay ng Diyos at ang hilig nila sa pagsamba sa hindi tunay na Diyos. Ano ang mga idolong ito? Ang mga laman ng kanilang puso — ang tunay nilang sinasamba: takot, pamahiin, kasakiman, pagkamakasarili, selos, inggit, at kayabangan. Hindi masamang humarap sa isang rebulto o larawan; ang masama ay kung ginagawa mo ito dahil sa mga nabanggit. Ito rin ang dala ng mga Israelita sa kanilang puso kaya ang simbolo na mula sa Diyos ay naging larawan ng kanilang mga idolo. Ang totoo, humarap man sila o hindi sa harap ng isang larawan, ang pagsamba nila sa hindi tunay na Diyos ay isang tuloy-tuloy na gawain dahil naging bahagi na ito ng kanilang pagkatao. Ang tunay na pagsamba at ang tunay na idolatria ay parehong nagmumula at nagaganap sa loob ng puso, hindi sa loob ng simbahan o sa harap ng kung anuman.
“Tatanggapin na lamang ba natin ito sa kadahilanang may interes tayong iniingatan?”
Hindi ko alam kung saan nagmula ang iyong ideya tungkol sa “interes na iniingatan. Bukas ang thread na ito para sa iyong mas malinaw na pakahulugan.
“Kaya ako naniniwala na mali ang pananampalatayang katoliko ay dahil karamihan ng mga masasamang tao ay nasa iglesya katolika.”
Tama ka sa pagsasabing karamihan ng masasamang tao ay Katoliko, pero mali ka sa konklusyon mo tungkol sa kawastuhan ng pananampalatayang Katoliko. Magugulat ka ba kung sasabihin ko sa iyo na karamihan sa masasamang tao sa Pilipinas ay mga Filipino? Nakapagtataka ba kung halos lahat ng masasamang tao sa US ay Amerikano? Alam nating lahat ang sagot. Kung alin ang mas malaking populasyon, dun mas maraming bilang ng masasama. Ang nakakagulat ay kung mahihigitan pa ng mas maliit na populasyon ang dami ng masasamang tao sa mas malaking populasyon. Nakukuha mo siguro ang punto.
Sa buong Pilipinas at sa buong mundo, pinakamalaki ang bilang ng mga Katoliko kung ikukumpara sa ibang mga relihiyon at mga sekta. Kung sa bawat “labindalawang apostol” ay may isang Hudas, sino ang maglalabas ng pinakamaraming Hudas? Natural lang na yung may pinakamaraming “labindalawa”. Kung may 1000 Cristiano at may 100 Judio, gamit ang argumentong ito, may lalabas na 83 Cristianong traydor sa pananampalataya, habang 8 naman mula sa mga Judio. Hindi ito nangangahulugan na mas masama ang mga Cristiano kaysa mga Judio; nangangahulugan lang na mas marami ang bilang ng mga Cristiano kaysa mga Judio.
Sa umpisa ay sinabi kong mali ang direksyon na tinitingnan mo. Ito ay dahil pinili mong pitasin ang mga bulok na bunga, sa halip na ang mabubuti, at habang nakatingin ka sa kabulukan ay sinabi mo sa iyong sarili: “Sigurado akong masama ang punong ito.” Ang isang anak na masuwayin at ang isang anak na masunurin ay parehong anak at mananatiling anak ng kanilang mga magulang kahit ano pa ang mangyari. Kung ikaw ang ama ng dalawang batang ito, paano mo ilalarawan ang sarili mo bilang magulang — masama o mabuti? Syempre, depende. May mga batang lumalaking mabuti kahit masama ang magulang, at mayroon namang lumalaking masama kahit mabuti ang magulang. Maraming “contributing factors”. Pero hindi yun ang kaso sa Simbahang itinatag ni Cristo. Ang masasamang Katoliko ay masama hindi dahil sila ay Katoliko kundi dahil hindi sila namumuhay ayon sa kanilang pananampalataya. Sa kabilang banda, ang mabubuting Katoliko ay mabuti dahil sila ay Katoliko at namumuhay sila ayon sa kanilang pananampalataya. Subukan mong kilalanin ang ilan sa mahigit 10,000 tao na nakatala sa kalendaryo ng mga santo, at saka mo pag-isipan kung sila ba ay masama dahil sa pananampalatayang Katoliko o mabuti dahil dito. Paglaanan mo ng oras ang pag-aaral tungkol sa mga liham, aklat, pananalita, at buhay ni John Paul the Great. Ganun din ang buhay ni Teresa ng Calcutta. Alalahanin mo ang pangalan ng mga iskwelahan, mga kalye, mga barangay, mga bayan, mga probinsya, at mga bansa na nagsisimula sa “San”, “Santo” o “Saint”, at alamin mo ang buhay ng mga taong nasa likod ng mga pangalang ito. Pwede ka rin magsimula sa mga Filipino: Lorenzo Ruiz, Pedro Calungsod, Ignacia del Espiritu Santo (Mother Ignacia). O kaya sa mas tanyag: San Francisco ng Asisi, San Agustin ng Hippo, San Sebastian, Saint Dominic, Saint Joan of Arc. Ang mga taong ito ay naging tapat sa Panginoon hanggang sa kanilang huling hininga. Pero hindi lang sila nabuhay na banal sa kanilang sarili; sila ang ilan sa pinakamalalaking kontribusyon sa buong mundo, maging sa usaping relihiyoso o sekular; personal o pangkomunidad; pambansa o pangbuong mundo. Pero hindi dapat ipagkamali na sila lamang ang mga banal na anak ng Simbahan; sila lang ang mga pangalang nakatala, pero buhay man o yumao na, ang mga banal na Katoliko ay nasa lahat ng panig ng mundo. Ang iba ay may pangalan habang ang mas marami ay tahimik na namumuhay bilang mga alagad ni Jesus.
Handa akong mag-aral kasama mo, ng lahat ng kapananampalataya mo, at ng lahat ng naghahanap ng katotohanan para tuklasin ang yaman ng pananampalatayang iniwan ni Jesus sa kanyang Iglesya.
Larry said,
March 17, 2011 at 11:37 pm
Salamat Bro sa napakagandang paliwanag, parang nararamdaman ko ang diwa ng ating apostol Pablo sa iyong pagsasalita, salamat sa Diyos at mayroon pang mga kagaya mo, Purihin ang Diyos!
Tiga saan ka nga po pala Brother? at ikinagagalak kong mas makilala ka pa ng lubusan.
vanillae said,
March 18, 2011 at 10:46 am
Kasalukuyan akong nasa Tarlac City, halos dalawang taon na ako dito. Hangad kong makatulong sa lahat sa pamamagitan ng pag-aaral, pamumuhay, at pagbabahagi ng aral ng mga tagasunod ni Jesus, kahit saanman ako dalhin ng Diyos.
Inaanyayahan ko kayong lahat na magpadala ng mga tanong sa sendit2wilberg@gmail.com kung wala man dito sa blogsite ko ang paksang hinahanap nyo. Inilipat ko na nga pala ang mga blog post sa http://acatholicsblog.blogspot.com at ang mga blog page naman sa http://sites.google.com/site/acatholicsblog/ dahil sa kakapusang pinansyal.
rigor said,
April 19, 2011 at 8:45 pm
“…alinmang relihiyon ay hindi nararapat magbinhi sa mga tao ng pagiging magkakaaway kundi ng pagiging magkakapatid at mabuting magkakapatid… Nagpapalagayan silang parang dalawang tagapaglingkod ng iisang Diyos, at sa halip na sila’y magparaan ng panahon sa pagkakagalit, ay nagsisitupad ng kani-kanilang tungkulin, na anupa’t ipinauubaya sa kanilang panginoon ang pagpapasya, pagkatapos, kung sino sa kanila ang lalong mabuting magpakahulugan sa Kanyang kalooban.”
Cardo said,
May 25, 2011 at 6:47 pm
Thou shalt not have strange gods before me
Thou shalt not make for thyself any graven image
(carved idol) or any likeness of any thing that is in heaven above, or that is in the earth beneath, or that is in the water under the earth; thou shalt not bow down to them or serve them; for I the Lord thy God am a jealous God, punishing the iniquities of the fathers upon the children to the third and fourth generations of those that hate me; but showing mercy to thousands of generations of those that love me, and keep my commandments.
una, sa pagkakaalam niyo ba kaming mga KATOLIKO ay may iba pang DIYOS na kinikilala maliban sa pinapaniwalaan niyo? maliban lang sa mga iba na di naniniwala sa espirito santo.kasi sa amin meron tatlong persona na kumakatawan sa ating DIYOS.
pangalawa, intindihin mabuti ang nasusulat sa banal na kasulatan bago ito bigyan ng kahulugan at hanapan ang butas ng anumang relihiyon na pinapaniwalaan.”Thou shall not make thyself any graven image or any likeness of ANYTHING in heaven above, or that is in the earth beneath, or is that in the water under the earth; thou shall not bow down to them or serve them”.Its clear as stated in the scripture na ang ibinawal niya ay anumang bagay na nasa langit, nasa lupa o nasa tubig.Di niya pinagbawal ng gamawa ng kawangis niya na maaring makakapagpaalala sa atin ng may iisang Diyos na nagmamahal sa kanyang mga anak.
pangatlo, meron tayong ibat ibang paraan ng pagsamba sa Poong Maykapal.At kung sinasabing niyong mga KATOLIKO base sa nakikitang niyong mga deboto ng ibat ibang santo ay sa rebulto sila sumasamba at hindi sa kinikilala naming Diyos.Lumabag ka na rin sa UTOS ng Diyos.”Thou shalt not bear false witness against thy neighbor.”Anumang pag-aalay kung itoy taos puso sa mata ng Diyos di ito masama.
Ang Diyos ay nagkatawang tao di nagkatawang hayop o bagay.
GOD BLESS US ALL
aireen said,
August 15, 2011 at 2:23 pm
nalulungkot po ako sa aking ibang nababasa. hindi po ganun kabroad ang knowledge ko sa usaping ito. pero alam ko po ang totoo.. hindi po ba dapat ay matuto tayong rumespeto? isang pong paglabag sa kagustuhan ng Diyos ang kawalan ng respeto sa kahit kanino.. may sarili po tayong mga pag-iisip at puso. ang mahalaga di po tayo gumagawa ng masama. nasa bibliya nga po wag sambahin ang rebulto, pero ito po, hindi bat sinabi rin sa bibliya na arw ng pahinga ang ikapitong araw? kapag po ba araw ng pahinga at nakitang mong nasusunog ang bahay ng kapitbahay mo, hindi mo ba sya tutulungan? sa makatuwid po, may mga bagay di po na hindi na literal na nasulat sa bibliya pero ipinauunawa parin nito. kahit po hindi ka sumasamba sa rebulto, dahil sabi mo nga ito ay masama, pero ikaw naman ay gumagawa ng mali tulad ng pagnanakaw, pakikiapid, nagsasalita ng masama, hindi tumutulong sa iyong kapwa at maraming pang iba sa tingin mo ba, ikaw ay kaayaya sa paningin ng Diyos? ang mga sumasamba sa Diyos sa pamamagatin ng pagharap sa isang rebulto o imahe ng Diyos ngunit hindi gumagawa ng masama, mabuting tao, marunong magbigay respeto, sa tingin po ninyo sino ang pagpapalain ng Diyos? at sino po ang tunay na makasalanan?
romel cruz said,
September 7, 2011 at 7:46 pm
wala po akong kinakampihan sa sagutan ninyong lahat iginagalang ko po ang mga opinion ninyo bakit hindi na lang po nating irespeto ang bawat isa sa atin kung ano ang kanilang paniniwala, tutal iisa lang naman po ang ating tinatawag na panginoon. nasa tao na rin po kung papano sila mag lingkod sa panginoon at alam ng panginoon kung sino talaga ang tapat na nag lilingkod sa kanya. malulungkot pa nga ang panginoon sa ginagawa ninyong pag dedebate dahil sigurado ni isa man sa inyo ay hindi mag papatalo igigiit pa rin nila ang kani kanilang opinion at paniniwala. Wala ring sino man ang dapat sisihin kung bakit nagkai-iba iba ang ating paniniwala dahil ito ang kinagisnan ng bawa’t isa sa atin. kung sakali mang mayroong nagbabago ng kanilang relihiyon dahil doon nila natagpuan ang tamang pananampalataya para sa kanila at doon naman sa kinamulatan at kigasinan nilang relihiyon hindi rin sila masisisi dahil doon sila nagkaroon ng kapanatagan sa pananampalataya. Bakit hindi na lang po natin gawin ang tama sa paningin ng panginoon. wala man isa sa atin ang makakapag sabing walang nagkasala lahat tayo ay may ginawang kasalanan. ang ating ginagawang debate sa tinggin ko ay hindi na po healthy dahil nag uumpisa na pong lumabas sa ating mga bibig ang hindi magandang salita at nauuwi lang sa pag di pagkakaunawaan. mag pakumababa na lang po tayo at ipag patuloy ang mabuti at tamang gawain mas masisiyahan pa ang Diyos. Lahat kayo ay may mga tamang punto at tamang pananaw sa panalangin.
nawa’y pagpalain po tayo ng ating mahal na panginoon alam niya ang nasa puso ng bawa’t isa sa atin ginagawa lang natin ito para sa kanya. sa lahat po ng nag sulat nito mabuhay po kayo nakikita ko po ang katalinuhan sa inyo na bigay ng panginooon.
vanillae said,
September 28, 2011 at 6:38 pm
Ang sumulat po nito ay gumagalang sa lahat ng uri ng paniniwalang pangrelihiyon. Ganun din naman, hindi kinukundena ng mga Katoliko ang hindi naniniwala sa halaga ng mga imahe na tulad ng mga larawan sa ating tahanan. Ang talagang nagpapakita ng hindi paggalang ay ang ibang mga hindi nakakaunawa sa mga prinsipyo ng pananampalatayang Katoliko. Sabi nga, “Hinahamak nila ang hindi nila nauunawaan.” Pwede naman silang magpatuloy sa paniniwala nila nang hindi kailangang magsalita ng hindi maganda tungkol sa iba, pero hindi nila iyon kayang gawin.
Sa palagay ko ay hindi naman malulungkot ang Panginoon kung ipinagtatanggol man natin ang ating pinaniniwalaan, lalo na kung ito ay bunga ng pag-ibig at pagmamalasakitan. “Laging maging handa na sumagot sa sinumang nagtatanong tungkol sa inyong pag-asa” (1 Pedro 3:15). Ipinahihiwatig din nito ang ating tungkuling ipagtanggol ang ating mga kapatid mula sa mga opinyon at katuruan na magbibigay sa kanila ng kalituhan. Ito ang ating ginagawa dito, kaya naniniwala tayong ito ay kalugod-lugod sa Diyos. Kaya maraming mga mananampalataya ang naliligaw ay dahil sa kawalan ng mga taong magpapaliwanag sa kanila tungkol sa mga usaping hindi nila lubos na maunawaan.
Sa huli ay alam mo na agad kung sino ang hindi maaaring pagtiwalaan ang sinasabi, at iyon ay ang mga taong nagpapakita ng hindi mabuting pag-uugali. Nakikita ang estado ng puno sa kanyang mga bunga. Ang laman ng puso ng tao ay nakikita sa lumalabas sa bibig.
Pagpalain tayo ng makapangyarihang Diyos na nag-aalok sa ating lahat ng talino at tapang upang ipagsanggalang ang katotohanan.
jlocute said,
October 9, 2011 at 12:04 pm
Alamin nyo po kung ano ang kasaysayan at ng inyo-inyong simbahan..
Wala pang Bibliya, nandyan na ang Simbahang Katoliko. Sila ang gumawa, nagtipon at naglimbag ng Bibliya. Malinaw na ang ating Diyos ay nag iwan sa atin ng Simbahan at hindi ng isang Libro. Pakibasa po lamang ang mga sumusunod sa ibaba para sa kaalaman nating lahat.
CATHOLIC, THE OLDEST CHRISTIAN CHURCH, THE ONE TRUE CHURCH
- There were no other Christians even if you search the history (setting aside Greek Orthodox) for the first 15th centuries of the Church except Catholic Christians.
- The Apostles are Catholic. See Apostles Creed “…I believe in the Holy Spirit, the HOLY CATHOLIC CHURCH, the Communion of Saints…”. Each of them proclaim these words about their faith when the Holy Spirit descend to them on the day of Pentecost, thus starts the birth of the Church.
- The early Christians are Catholic.
- The Church Fathers are Catholic. Their preaching came directly from the Apostles
THE BIBLE CAME FROM CHURCH, AND NOT A CHURCH TO COME OR WILL COME BASED ON THE BIBLE
- It is clear that Christ left us a “Church” and not a Book. The book came from the Church. So no other religion or sect can say my religion is founded based on the Bible.
- The Church was established first before the Sacred Scripture.
- There was no agreed upon Bible for the 1st 400 years of Christianity
- Those who wrote the Sacred Scriptures are Catholic
- Those who compiled the Bible are Catholic.
- It is Catholic Church who has the sole authority to interpret the Bible.
- The first book printed (thru the invention of Printing Press) by Gutenberg is Bible. Gutenberg is a Catholic.
- Sacred Scripture came from the Church and not the Church to exist or will exist from the interpretation of the Scripture.
II Peter 1:20
“No prophecy of Scripture is a matter of private interpretation”
Reasons for Christian Division:
First Reason: Scripture Alone or Bible Alone is Sufficient
A. Nowhere in Scripture that says Scripture is alone sufficient
II Thes 2:15 “… stand firm and hold fast to the Traditions which you
were taught by us, both oral and written”.
–> means there is also other way which is not written. “Oral”, words from mouth
Rom 10:17 “… faith comes by hearing”
–> not reading
Other will say, use only words that are in the Bible. Where in the Bible says that??
B. There was no agreed upon Bible for the 1st 400 years of Christianity.
How did those Christians be saved if they needed only Sacred Scripture??
C. The majority of Christians during early years doesn’t know how to read.
So even if they had access to the Bible, how can they be saved?
D. A Bible would have cost well very expensive at that time since there is no
printing press yet.
Christ never taught that everything you wanted to know is in the Scripture.
The Apostles never taught that.
The first Christians did not believe that, the Church Fathers didn’t taught that.
The first 15th year of Christianity didn’t heard any of that.
- It is the Church who has the authority over the Bible and not the Bible over the Church.
- There is no Bible when the Apostles and the early Christians are preaching the gospel. They rely on Sacred Tradition which are the preaching of words from mouth (oral) which passes on and preserved from Pope to Pope, bishop to bishop, from generation to generation.
- Jesus never wrote a single word while He’s on earth nor He commanded His apostles to write a book. He did tell them go out teach, preach, convert, baptize, be fishers of men, save souls. Only a handful of the apostles did write anything down, just a few. What about all the others?? They don’t have any notes or writings. What was They preaching? Its directly from the mouths and words of Jesus.
The things needed for Salvation is in the Deposit of Faith, both in Sacred Tradition and Sacred Scripture.
For example, the word “Trinity” cannot be found in the Bible. In fact,
the word “Trinity” was invented by Tertullian” a Church Father in
the 2nd century. Neither was the concept of the Holy Trinity appear explicitly.
Meaning clearly and needing no further explanation. Other teaching was clearly explicit such as the everlasting natures of Hell. That teaching of Hell is explicitly laid out and needing no explanation.
But others are not explicit, such the Trinity. The truth of the Trinity was
proclaim by the councils and Popes of the Catholic Church.
So today, if you are a Catholic or non-Catholic Christian, your belief
on the Holy Trinity came exclusively and solely from the interpretation of
Scriptures of the Church Fathers of the Roman Catholic Church.
Many truths and mysteries concerning the Holy Trinity, Mary, Saints, life after death, Angels, etc, etc. were revealed to this One True Church
that people didn’t know, cannot accept or understand (I don’t know why because all of them profess that the Holy Spirit are with them)
The Apostles know many of these mysteries and truths, the early Christians know them and were passed
on via Sacred Traditions. Today, God still continues to communicate to us revealing more mysteries for us. He uses many
different peoples within the Church: the prophets, saints, etc. so that we will not be left orphan.
The Bible is not the end of God’s revelation. He continues it with the Church.
1 Tim 3:15
“.. the Church is the pillar of truth”
Second Reason: Private Interpretation of the Sacred Scripture
Its common sense when you asks a question on hundred people of what something means, you will
have hundreds of different answers. There’s no way to arrive at the truth.
II Peter 1:20
“No prophecy of Scripture is a matter of private interpretation”
This is the very reason why Jesus established a Church upon Peter to lead his flock. He appointed the Apostle Peter the first head bishop of His Church, saying: “Blessed art thou, Simon Bar-Jona . . . Thou art Peter, and upon this rock I will build my church.” (Matt. 16:17-19). “There shall be one fold and one shepherd.” (John 10:16). “Feed my lambs . . . feed my sheep.” (John 21:15-17).
1 Tim 3:15
“.. the Church is the pillar of truth”
The Bible was written, developed and compiled by the Church.. and is from the Church; the Church on whom Peter as head bishop and all of its successor.
The Church can alone interpret them correctly.
Martin Luther one year before his break away from the Church said this beautiful words:
“If Christ had not entrusted all power to one man, the Church would not have been perfect because there would have been no order and each one would have been able to say he was led by the Holy Spirit. This is what the heretics did, each one setting up his own principle. In this way as many Churches arose as there were heads. Christ therefore wills, in order that all may be assembled in one unity, that His power be exercised by one man to whom He Himself commits it. He has, however, made this power so strong that He looses all the powers of Hell (without injury) against it. He says: “The Gates of Hell shall not prevail against it” as though He said: “They will fight against it but never overcome it,” so it is in this way it is made manifest that this power is in reality from God and not from man. Wherefore, whoever breaks away from this unity and order of the power, let him not boast of great enlightenment and wonderful works, as our Picards and other heretics do, for much better is obedience than to be the victims of fools who know not what evil they do”
- Ironically, there were no changes on the Bible until the Reformers (led by Martin Luther himself) change them and interprets them personally.
Romans 3:28
“… Man is justified by faith apart from the works of law”
Luther’s version”
“… Man is justified by faith ALONE apart from the works of law”
This in turn is the beginning that anyone can interpret the Bible.
This creates confusion on what really is necessary for salvation.
Non-Catholic Christians are divided into thousands and thousands
of different denominations. Each claiming to interpret the scripture
the correct way. But each of them contradicts on their definition
of every page of the Bible. Each of them claiming they interpret the
Bible the correct way and holds the truth.
For example on divorce, some says re-marriage is a sin, some it isn’t and
some, it’s not essential. The same thing for homosexual marriage, some says
its fine, others says it’s a sin, some says it doesn’t matter as long as you
love Jesus.
The Reformers removed 7 books from the Bible that contradicts their teachings:
Tobit, Judith, Baruch, Wisdom, Sirach, 1 and 2 Maccabees, and parts of Esther and Daniel.
If your Bible doesn’t have them, you’re having a Protestant based Bible.
Ask yourself this, where do this men and women get their authority to
tell you what the Bible means. Their preaching was nothing but their mean own
opinion. Do you want to stake your eternal life on the opinion of fallible men
who don’t even agree on each other on what the Bible means?
The Catholic Church has the unbroken Tradition thru the Bishops going back to
the early Apostolic Church.
The Holy Spirit is given to us to teach the fullness of truth.
Truth cannot contradict itself.
II Peter 2:1-3
“…there will be false teachers among you who will secretly bring in destructive heresies..”
Matt 24:11
“And many false prophets will arise and lead many astray”
The Catholic Church is the oldest, the only one, and the true Christian Church. It is evident that other religions and sects arise after the Catholic Church was established. Nowhere in the history you can find a Christian Church older than the Catholic Church. This is the one rooted from the apostles and early Christians. If it’s the oldest (even not using the word “True Church”), those religions who come after it are “false”. A false Church doesn’t comes first then soon after hundreds or centuries will come the “True Church”.
The Catholic Church has almost 2000 years capable of surviving:
Roman persecutions, some not so good Popes (even Bishops and Priests), the Protestant Reformation, confusion, apostasy, sin, misunderstanding,
lack of faith, mockery, so many people leaving the faith and many attacks and still the Holy Church still remains.
“….that the gates of hell, will not prevail against it”
Pope Benedict the XVI said,
December 17, 2011 at 10:10 am
Ito po yung may mga rebulto sa bahay nila maski sa simbahan alam nyo ba na yang mukha ng sinasamba nyo o linalagay nyo sa bahay ay tunay na mukha nila ni wala nga sa biblia yung Sto. Ninyo nyo sinasabi nyo pa na parang munumento lang yung kay Jose Rizal ilan munumento niya isa e yung Sto. Nino nyo halos lahat ng bahay na mapuntahan kong katoliko meron eto pa ang diyos nyo ba buhay e bat nakapako pa rin yung cristo nyo tingnan po natin yung mga katuruang yan ng iglesia katolika eto pa maski pari ginagawan nyo ng rebulto. Isang beses ng akoy magpunta SA BAHAY NG ISANG KATOLIKO abay nakita ko binibihisan ng damit ni SUPERMAN. OH kung ikaw ba namay di mainis diyan biroin mo yung dios nyo binbihisan nyo eh ang tunay na dios sya ang nagbibigay ibibihis mo di po ba kasi po kung akoy tatanongin mali talaga yung paggawa at pagsamba sa mga rebulto o imahen ng nasalangit ni nasa lupa o ilalim man ng dagat tingnan nyo yung nangyari sa mga gumawa at sumamba dun sa gintong baka ang ginawa sa kanila ay pinagpapapatay ng Dios dahil galit nga ang Dios sa mga sumasamba sa . ito pa nakita nyo na ba yung mukha ni Jesus bat kayo nakagawa ng rebulto
vanillae said,
December 30, 2011 at 3:21 pm
Kung wala sa Biblia ang salitang “avocado” o “malunggay”, ibig bang sabihin ay hindi totoong may avocado at malunggay? Ni hindi nga lahat ng ginawa ni Jesus ay nakasulat sa Biblia, pero hindi ibig sabihin ay hindi niya ginawa ang mga iyon, di ba? Sinabi ni Juan, “Marami pa ring ibang ginawa si Jesus, na kung isa-isang masusulat ang mga iyon, sa tantiya ko’y hindi magkakasya sa mundo ang isusulat na mga aklat.”
Walang salitang “santo niño” sa Biblia pero alam nating lahat na si Jesus, bilang bata, ay banal dahil siya ay Diyos. Ang santo niño ay salitang Español na lumalarawan kay Jesus bilang banal na bata o holy child. Masama bang sabihin na si Jesus ay naging isang banal na bata dahil lang walang nakasulat na “banal na bata” sa Biblia?
Hindi natin alam kung ano ang itsura ni Lapu-Lapu pero may nakikita tayong mga larawan niya. Masama ba kung iguhit siya ng isang larawan na hindi eksakto sa totoo niyang itsura? Ang totoo, tuwing maririnig natin ang salitang mandirigma, agad na bumubuo ang ating isip ng larawan ng isang mandirigma. Masama ba kung ang larawan na ginawa ng ating imahinasyon ay hindi katulad na katulad sa itsura ng tinutukoy na tao? Ganun din kay Jesus. Hindi nga natin siya nakita pero alam natin na siya ay tao, Hebreo, lalaki, at namuhay humigit-kumulang 2000 taon na ang nakalilipas. Base sa paglalarawang ito, maaari tayong makabuo ng kanya-kanyang larawan ni Jesus sa ating isip, at hindi tayo magkakasala kung hindi man kamukha ng totoong Jesus ang nabuo sa ating diwa. Ang mahalaga ay tamang pagkakilala natin sa kanyang pagkatao — at pagka-Diyos.
Ang susunod kong sasabihin ay hindi ganun kahalaga pero gusto ko lang itama ang idea na iisa lang ang monumento ni Jose Rizal. Kahit saang bayan sa Pilipinas, makakakita ka ng monumento o larawan ni Rizal; malayo ito sa pagiging iisa. Minsan, ang pagkakaroon ng mga maling paniniwalang pangrelihiyon ay kumakain sa buong pagkatao at naaapektuhan nito ang pananaw at pangangatwiran para maging mali rin ang pagtingin ng tao sa lahat ng iba pang mga bagay.
Sinabi ni Pablo, “Talagang ipinasya kong walang malaman sa piling ninyo maliban kay Jesucristo na siyang ipinako sa krus.” Bakit kailangan pa niyang sabihin at ipaalala ang Cristong ipinako sa krus samantalang ilang taon na ang nakalipas mula noong umakyat siyang matagumpay sa langit? Dahil alam ni Pablo na ang nagligtas sa tao ay hindi ang makapangyarihang Diyos kundi ang Diyos na nakapako sa krus. Kung walang krus, walang kaligtasan. Ito ang dapat laging maalala ng mga mananampalataya, kaya tama lang na lagi nilang makita ang krus at ang Cristong nagligtas sa kanila sa pamamagitan nito. Kaya sinabi ni Pablo, “Sa ganang akin, huwag nawa akong magmalaki maliban sa krus ng ating Panginoong Jesucristo.” Alin daw ang dapat ipagmalaki? Ang krus ni Cristo. Kabaligtaran ito ng itinuturo ng marami na hindi dapat ipagmalaki ang krus. Ang katotohanan ng krus ay kapangyarihan ng Diyos para sa mga naliligtas — yan ang sabi ng Biblia.
Hindi nila binibihisan ang Diyos, rebulto lang yung binibihisan nila. Mas mali naman siguro kung mag-display ka ng estatwang nakahubad tapos sasabihin mong iyon ay larawan ni Jesus. Di ba masagwa yun? Ngayon, kung may mga mali man na practice ang ilang may-ari ng mga rebulto, sa kanila yun, walang kinalaman dun ang Simbahan o ang pananampalatayang Katoliko. Kung myembro ako ng Boy Scouts of the Philippines at kabayo ang ginagamit ko sa leeg sa halip na kalabaw, tama bang isisisi mo sa pamunuan ng BSP ang ginawa ko? Tama rin bang sabihin mo na ang BSP ay hindi makabayan dahil kabayo ang ginagamit nila na para bang ito ang itinuro ng organisasyon? Mali, di ba?
Tungkol sa pagsamba, kayo lang namang mga tagalabas ang nagpupumilit na mayroong dapat pagtalunan. Sinasabi nyong masamang sumamba sa idolo, sinasabi naming masamang sumamba sa idolo, pero ipinagpipilitan ninyong itinuturo namin ang hindi naman namin itinuturo. Hindi ba’t yun ang talagang masama? Malinaw sa mga turo ng Simbahan na iisa ang Diyos at hindi dapat sumamba sa mga hindi Diyos, pero ipinagpipilitan ninyo na itinuturo namin ang pagsamba sa hindi Diyos. Pagsisinungaling yan at paninirang-puri. Kasalanan yan.
Ang pagsamba ng mga Israelita sa guyang ginto ang naging dahilan ng kanilang kamatayan, hindi ang mismong paggawa nito. Sa kabilang banda, ang pagtitiwala nila sa Diyos ang nagligtas sa kanila sa pamamagitan ng tansong ahas, hindi ang mismong pagtingin dito. Ang kalooban ng tao ang nagpapasya sa kanyang buhay at kamatayan. Walang kinalaman dito ang presensya ng gintong guya o ng tansong ahas. Ang mga ito ay walang kayang gawin sa kanilang sarili.
Sa halip na magpalason sa turo ng ilang mga ignoranteng pastor at mangangaral dyan sa tabi-tabi, na lumitaw mula sa kawalan, dapat unawain ng mga gustong maging alagad ni Jesus kung ano talaga ang espiritu ng Kasulatan.
michael said,
April 27, 2012 at 1:03 pm
Hindi po natin pedeng ihalintulad ang batas ng tao sa batas ng diyos,,kung ang utos ng pamahalaan natin nagawing bayani ang isang tao,,ibahin natin po ang batas at panukala ng ating panginoon diyos,,kung ihahalintulad nyo po ang kautusan ng tao sa diyos ,,isa po ung napakalaking kasalanan sa diyos,,sapagkat tao lang tau nahindi pedeng tumbasan o pantayan ang ating panginoon diyos,,marami pong talata sa bibliya na pinag babawal o mag isip palamang na gumawa ng rebulto,ang pinakamalaking katanungan sa mga tao na naniniwala ka ba sa bibliya o hindi?dapat po sa bawat pag bigkas o pangagaral tungkol sa ating pananampalataya ay dapat nakasalig sa banal na kasulatan,,ang isang tao na nangagaral at ang nasa puso nya ay ung maganda lang sa paningin ng tao,,mabuti nating alamin na mabuti ba rin un sa diyo sapagkat wala perpektong tao maliban lamang sa tao at maraming katangian na binigay ng diyos sa kanya na ating panginoong jesus,,….maraming salamat po sa bukas na pag iisip at dito ginamit ang binigay na talino ng ating diyos ama sa pag basa ng aking comento!!!!!at sana po masagot nyo po ito ng malinaw at nakasalig sa banal na kasulatan,,at hindi kung ano lang po ang nararamdaman mo po,salamat
vanillae said,
April 30, 2012 at 3:23 pm
“Hindi po natin pedeng ihalintulad ang batas ng tao sa batas ng diyos.”
Sa umpisa pa lang ay mali ka na. Ang lahat ng gobyerno ay nagmumula sa Diyos (Roma 13:1), at dapat magpailalim sa kapangyarihan ng gobyerno. Paano mo nasasabing iba ang batas ng tao at ang batas ng Diyos? Ibig mong sabihin, labag sa batas ng Diyos ang mga batas ng tao? Mukhang malabo yata ang paggamit mo ng katwiran. Hindi mo ba alam na ang tao ay nilikhang kalarawan ng Diyos? Ayon yan sa Biblia, hindi ko yan damdamin. Ikaw, saan sa Biblia nanggaling ang ideya mo na kasalanan ang paghahalintulad ng batas ng tao sa batas ng Diyos? Hindi mo ba naisip na ang mga batas natin dito sa Pilipinas ay umaayon sa Sampung Utos? Paano mo nasabing hindi ito pwedeng ikumpara? Kung totoo na iba ang batas ng tao sa batas ng Diyos, ibig sabihin ay masama ang batas ng tao dahil kamo ay hindi ito pwedeng ihalintulad sa batas ng Diyos.