Tao Ba Si Jesus?
Walang sinumang Cristiano ang magsasabing si Jesus ay hindi tao. Pero ang nakapagtataka ay kung bakit patay na patay ang Iglesia ni Manalo sa pagpapatunay na si Jesus ay tao. Ito lang ang masasabi ko sa kanila: “Lahat kaming mga nakakakilala sa aming pananampalataya ay lubos na nakakaunawa sa pagiging tao ng aming Manunubos. Ang totoo, isa ito sa mga nagbibigay sa amin ng lakas ng loob na paglabanan ang mga tukso sa kabila ng pagiging tao at mahina.”
Gayunma’y iba ang layunin ng Iglesia ni Mang Felix. Tulad ng mga heretiko noong mga lumang panahon, gusto nilang itapon ang konsepto ng pagiging Diyos ni Jesus. Sa kagustuhan nilang ipilit ang kaliitan ng kanilang isip sa mga misteryo ng Diyos, ginagawa nila ang lahat ng uri ng kakatwang pagbibigay-kahulugan sa mga teksto ng Kasulatan na noon pa mang unang panahon ay nauunawaan na ng matatapat na Cristiano. Ang totoo, kapiraso lang ang Biblia sa mga ginawa at ipinangaral ni Jesus, ng mga apostol, at ng kanilang mga disipulo. Mas malaking bahagi ng mga aral na ito ay dumaan sa bibig at tenga, hindi lamang sa mata, bagamat ang naririnig (word of mouth) ay nagpapatotoo sa nababasa (Scripture), at ang nababasa ay nagpapatotoo sa naririnig. Halos 2,000 taon nang sumasaksi sa isa’t isa ang Simbahan at ang Kasulatan bago pa man lumitaw sa ibabaw ng mundo ang isang Felix Manalo na naligaw sa iba’t ibang sekta ng relihiyon at sa huli ay nagtayo ng sarili niyang simbahan at tinawag itong Iglesia ni Cristo. [Hindi kailanman iniwan o iiwan ng Diyos ang kanyang tunay na Iglesia mula sa panahon ng mga apostol hanggang sa huling araw tulad ng kanyang ipinangako.] Bakit “Iglesia ni Cristo” ang pangalan ng relihiyon ni Manalo? Dahil gusto niyang ipilit sa isip ng mga taong mapaniwalain na ito ang pangalan ng Simbahang itinayo ni Jesus, samakatwid ay ito ang tunay na Simbahan, at makikita daw ito sa Biblia — bagay na sila-sila lang ang naniniwala. Nakarinig ka na ba ng pangalang “Lapis ni Juan” na tumutukoy sa isang lapis? O kaya’y “Ballpen ni Pedro” na tumutukoy sa isang ballpen? Ako wala pa, at sa tingin ko ay wala pa talagang gumagawa ng ganun. Dahil ang mga katagang ito ay tumutukoy, hindi sa pangalan ng bagay, kundi sa may-ari ng mga bagay na ito. Maaaring ang lapis ay may pangalang Mongol, at ito ay lapis ni Juan; ang ballpen naman ay maaaring may pangalang Panda, at ito ay ballpen ni Pedro. Ang lapis at ballpen na ito ay kailangan pangalanan dahil hindi naman isang lapis at ballpen lang ang meron sa mundo. Kung may 10 lapis na pare-pareho, hindi ito papangalanang “Lapis ni Juan” dahil iba-iba ang may-ari nito. Ganun din ang Simbahan ni Cristo: kung marami siyang itinatag na Simbahan, kailangan niya itong pangalanan isa-isa, pero dahil isa lang ang itinatag niya, hindi nito kailangan ng pangalan. Ganunpaman, dahil sa pagdami ng mga ereheng tulad ni Felix Manalo, noong ikalawang siglo ay pinayuhan ang mga Cristiano na tuwing mapupunta sila sa isang bayan ay huwag nilang itatanong kung nasaan ang mga kapatid na Cristiano o nasaan ang Simbahan, kundi nasaan ang Iglesia Katolika para hindi sila masila o masakmal ng mga heretikong sekta noong panahong iyon na nagsasabing sila ang mga tunay na Cristiano at ang kanilang itinuturo ay iba sa itinuturo ng mga apostol.
Si Felix Manalo at ang kanyang mga taga-sunod ay ilan lamang sa napakaraming mga taong umuulit at hindi natuto sa mga nakaraang kasaysayan, kaya ang pagkaligaw ng mga tao noong mga nakaraang panahon ay inuulit lang din ng mga tao sa kasalukuyan. Halimbawa, napaniwala ni Arius ang mga taga-sunod niya noong panahong iyon na si Jesus o ang Salita ay linikha lang ng Diyos para makatulong niya sa paglalang ng lahat ng bagay. Naniniwala siya na kasama ng Diyos ang Salita bago pa likhain ang anumang bagay, pero binibigyang-diin niya na nauna lang ang Salita sa lahat ng mga bagay na nilikha, pero siya mismo ay linikha rin. Sa kabilang banda, bagamat parehong heretiko sina Arius at Manalo, at magkaisa sila sa pagsasabing si Jesus ay hindi Diyos, linagyan naman ng ibang rasyonal ni Mang Felix ang teorya ni Arius (at ang kathang-isip ng iba pang mga relihiyong sinalihan niya). Para kay Felix Manalo, kahit ano pang sabihin, si Jesus ay hindi pwedeng maging Diyos dahil iisa lang ang Diyos. Hindi niya matatanggap na ang isa at isa ay isa lang, sa halip na dalawa, kaya kahit anong ipahayag ng Kasulatan tungkol sa pagka-Diyos ni Jesus ay hindi katanggap-tanggap at lahat ng ito ay may bagong kahulugan para sa kanyang “Iglesia”. Sa isang iglap, si Mang Felix na at ang kanyang mga kapalit ang tagapagpaliwanag ng katotohanan, at hindi na ang mga pinagkatiwalaan ni Jesus at ng mga apostol.
Hindi naman kailangan ng malalim na karunungan para usisain ang praktikalidad ng mga katwiran ng INM. Si Jesus daw ay tao pero inutos ng Diyos na sambahin siya ng lahat ng mga nilalang sa kabila ng pagkasuklam ng Diyos sa mga taong sumasamba sa hindi Diyos; may kapangyarihan daw magpatawad si Jesus dahil ibinigay ito ng Diyos; kung si Jesus man ang nakatakdang hahatol sa lahat, dahil lang daw yun ang gusto ng Diyos. Bumuhay siya ng mga patay, nagpagaling, nagpakain, lumakad sa tubig, tumakas sa kalagitnaan ng mga tao; siya ay nasa lahat ng lugar, at nakaaalam ng lahat ng bagay; pero taglay man ang lahat ng kapangyarihang pang-Diyos, si Jesus daw ay hindi Diyos, kundi sumasakanya ang Diyos. Aba’y kung hindi Diyos si Jesus, at ibinigay naman sa kanya ang lahat ng kapangyarihan, karapatan, at karangalan sa langit at lupa, mabuti pa’y magpalit na sila ng Diyos! Ganun din e! Kung ibinigay sa kanya ang lahat ng kapangyarihan sa langit at lupa, ibig sabihin ay siya ang makapangyarihan sa lahat — katangiang sa Diyos lamang matatagpuan. Si Jesus din ang Buhay at Muling Pagkabuhay, na ang ibig sabihi’y siya ang pinagmulan at nagpapanibago ng buhay. Tao pala ang “origin of life”, hindi Diyos?
Isang makatwiran at simpleng prinsipyo lang ang nasa likod ng pagiging kwalipikado ni Jesus para maging tagapagligtas ng sangnilikha: Siya ay tao na kumakatawan sa nagkasalang sangkatauhan; at siya ay Diyos na may tanging-halaga na maaaring ibayad sa Diyos. Dahil tao ang nagkasala, tao din ang dapat na magbayad, pero ang bagay na ito ay imposible sa tao. Kahit isang milyong Jesus na walang kasalanan ang piliin ng Diyos para tumubos sa sangkatauhan, wala itong halaga kung lahat sila ay tao lamang. Hindi mababayaran ng kabanalan ng isang milyong tao kahit na ang isang kasalanan lang ng kapwa. Ang pagiging walang-hanggan ang kailangan ng tao para maging posible ang isang bahagi pa lamang ng pagliligtas na ito. Dahil ang Diyos ay hindi umiiral sa lugar at panahon, ang pagkakasala sa kanya ay hindi lamang isang nakalipas na pangyayari, kundi isang patuloy na kaganapan — walang kahapon o bukas — laging nangyayari sa kasalukuyan. Kung tanggapin man ng Diyos ang halaga ng sakripisyo ni Jesus bilang tao, kakailanganin pa rin niya itong gawin araw-araw sa habampanahon. Ito ang dahilan kung bakit araw-araw ay naghahandog ang mga Judio para sa kasalanan, dahil ang kasalanan ng tao ay laban sa Diyos na walang-hanggan, at sa gayon ay pagkakasalang walang-hanggan din (eternal offense). Walang tao na posibleng makagawa ng hinihingi ng hustisya ng Diyos: Na mag-alay ng isang Jesus araw-araw. Ang solusyon: ang ipambayad-sala ay isang nasa kawalang-hanggan din, upang ang paghahandog na ito ay maging eterno o laging nagaganap sa kasalukuyan — katumbas ng habampanahong paghahandog (eternal sacrifice). Sa huli, ang makakatubos lang sa mundo ay isa na nagmula sa lahi ng tao pero walang-hanggan; isinilang pero walang simula; may kamatayan pero walang katapusan. Magagawa ng Diyos na maging tao, pero hindi niya magagawa kailanman na ang isang tao ay maging Diyos sa pamamagitan ng pagbibigay sa kanya ng lahat ng kapangyarihan sa langit at sa lupa. Si Jesus ang Salitang-Diyos na nagkatawang-tao (cf. Jn 1:14; Ph 2:7) para maging posible ang hinihingi ng hustisya ng Diyos.
Ang ikalawang bahagi para maging posible ang pagliligtas ay ang karangalan ng naghahandog. Maaari bang pawalang-sala ang pangkaraniwang tao na nagkasala sa mataas na opisyal ng isang bansa sa pamamagitan lang din ng isang pangkaraniwan ding kababayan nito? Isang mataas na opisyal din mula sa bansang pinagmulan ng nagkasala ang kakailanganin para makapagbigay ng posibilidad ng pagpapatawad. Kung ganito ang kaso sa tao, ano pa kaya ang sa Diyos! Sapat bang ihandog ng isang uod ang sarili, gaano man ito kalinis, para mailigtas ang kanyang lahi sa parusa ng Diyos? Si Jesus, bilang tao, ay isa lamang uod sa harap ng kaluwalhatian ng Diyos tulad ng sinabi niya sa pamamagitan ng bibig ni David; pero sa kabila ng ganitong kalagayan, tinanggap ng Diyos ang kanyang sakripisyo dahil taglay niya ang kalikasan ng Diyos — sapat para pagbayaran ang pagsira ng tao sa karangalan ng Diyos.
Sa pamamagitan ng pag-unawa sa prinsipyong ito, magiging mulat ang mata ng mga taong may pusong tunay na humahanap sa katotohanan. Sa liwanag nito makikita ang tunay na kahulugan ng mga salita ng Kasulatan at ang kasaysayan ng kaligtasan.
Mga katotohanang kailangang isaalang-alang: (1) Ang tao ay nagkasala sa Diyos. (2) Ang pinagkasalahan ay walang-hanggan. (3) Ang pinagkasalahan ay mayroong hindi matatapatang karangalan. (4) Ang pagkakasala sa Walang-Hanggan ay walang-hanggan din. (5) Ang tutubos sa tao ay dapat na tao rin bilang kinatawan ng sangkatauhan. (6) Ang pagbabayad-sala sa Walang-Hanggan ay dapat na walang-hanggan din. (7) Ang tagapagkasundo ay dapat na kapantay ng karangalan ng pinagkasalahan.



daisy p. decena said,
July 27, 2008 at 7:28 am
tao c jesus
Chico said,
August 3, 2008 at 11:22 pm
Yes tao si Jesus ayon sa Catholic at Iglesia. Pero bahagi din ng paniniwalang ito ng Catholic ay ang pagiging Diyos ni Cristo.
JANICE said,
October 13, 2009 at 8:44 am
TAO SI JESUS AT HINDI SIYA ANG DIYOS..DAHIL KAHIT SAAN PAHINA NG BIBLIA AY WALA KANG MABABASA NA SI JESUS AY DIYOS KAHIT ISA ISAHIN MO PA.
vanillae said,
October 21, 2009 at 12:10 am
Ang totoo ay iyan nga ang isinusulat ko dito at sa iba pang mga title — ang mga turo at karunungan ng Biblia. Ang sinumang maghimay-himay sa bawat bahagi ng Kasulatan at hindi makakita ng katotohanan ng pagka-Diyos ni Jesus ay hindi talaga nakakaunawa sa kanyang binabasa. Kung hindi nyo pa nababasa ang ibang artikulo tungkol sa pagka-Diyos ni Cristo, makikita nyo ang mga ito dito sa parehong blogsite.
JANICE said,
October 13, 2009 at 9:01 am
KAILAN MAN AY HINDI DIYOS SI CRISTO DAHIL IISA LANG ANG DIYOS AT YON ANG AMA…SI CRISTO AY TAGAPAGLIGTAS PERO HINDI CYA ANG DIYOS..CYAY ANAK NG NG DIYOS.
KUNG SA INYONG PANINIWALA NA SI CRISTO AY TALAGANG MALI KAYO..KAILAN MAN ANG DIYOS AY HINDI MAMAMATAY SI CRISTO NAMATAY AT SIYAY BINUHAY NG ATING PANGINOONG DIYOS.
KUNG SI CRISTO AY DIYOS..SINO YUNG CRISTO NA UMAKYAT SA LANGIT AT NAKAUPO SA KANAN NG DIYOS????DI BA MAY PAGDARASAL KAYO NA GANYAN…NA NANINIWALA KAYO SA DIOS AMA MAKAPANGYARIHAN SA LAHAT AT SA KANYANG ANAK NA SI KRISTO.BAKIT HINDI NINYO ININTINDI ANG DASAL NINYONG IYON. PAANO NAGIGING DIYOS DYAN SI KRISTO…?????KAYA MAG SIYASAT KAYO AT MAG ARAL KAYONG MABUTI SA BIBLIA AT INTINDIHIN NINYO
vanillae said,
October 21, 2009 at 12:24 am
Totoong ang Ama ay Diyos. Pero kung paanong ikaw na may amang tao ay tao rin, si Jesus na Anak ng Diyos ay Diyos din — maliban na lang kung sinasabi mong isa sa inyo ng iyong ama ay posibleng hindi tao — nang hindi nangangailangang labagin ang katotohanang iisa ang Diyos. Si Jesus na rin mismo ang nagpapatunay na bagamat dalawang magkaibang persona ang tinutukoy niya, nananatili pa rin ang katotohanan na “ako [Jesus] at ang Ama ay iisa” (John 10:30). Laging ginagamit ng INC ang tanong na, “Paanong mangyayaring ang isa at isa ay isa o 1+1=1?” Hindi ako ang kailangan nyong tanungin — si Jesus. Dahil siya mismo ang nagsabi na ang isa [si Jesus] at isa [ang Ama] ay iisa.
At kung sinasabi mo na Tagapagligtas natin si Cristo pero hindi siya Diyos, nangangahulugan na hindi Diyos ang tumubos sa atin at siyang pinagkakautangan natin ng loob, kundi isa lamang taong tulad natin. Hindi ko alam kung paano nyo natatanggap yun.
Hindi talaga kailanman mamamatay ang Diyos at hindi naman talaga namatay ang pagka-Diyos ni Cristo kundi ang kanyang katawang-lupa dahil bagamat Diyos at tinatawag na Anak ng Diyos, siya din ay tao kaya tinatawag na Anak ng Tao. Hindi nyo ba napapansin ang diin na ibinibigay sa dalawang titulong ito? Lahat naman tayo ay mga tao pero hindi tayo tinatawag na “anak ng tao”, at yun ay dahil wala naman tayong ibang natura o kalikasan kundi ang ating pagkatao, hindi katulad ni Jesus na may dalawang kalikasan ng pagiging tao at pagiging Diyos. Sinasabi sa Philippians 2:6 na “bagamat siya [si Jesus] ay Diyos…” na literal na nangangahulugang siya ay Diyos. Sinasabi ng INC na ang salitang divine daw ay hindi tumutukoy sa pagiging Diyos ni Jesus, pero sinong may sabi? Sino ba ang nagsabi ng mga salitang ito: “Ang iyong trono, O Diyos, ay magpakailan pa man, ikaw ay maghaharing may katarungan.” (He 1:8)? Tinawag na “Diyos” ng Ama ang kanyang Anak, at ito ay sa paraang mahal (royal) at nagpupuri dahil sa paggamit niya ng “O” bago ang salitang “Diyos”. Kung uulitin ko na naman lahat dito lahat ng ebidensyang naisulat ko na, sayang ang oras at space. Mas mabuti pang basahin nyo na lang.
Tungkol sa Cristong umakyat sa langit at naluluklok sa kanan ng Ama, wala naman talagang nakakalito doon. Tanging kayo lamang ang nalilito. Si Cristo at ang Ama ay dalawang magkaibang persona bagamat iisang Diyos, kaya wala talagang problema kung nakaupo man ang Anak sa kanan ng Ama.
Tyrone Sison said,
December 8, 2009 at 10:20 am
Buweno tungkol sa anuman po ang pinagtatalunan ninyo, marami po sa atin ang nalilito kung tao ba talaga si Jesu-Cristo o hindi. Bakit? Sapagkat bunga po ito ng mga HUWAD NA TURO NG IBANG SIMBAHAN na si Jesus ay ISANG PANGINOON.
Totoo ba ito?
Buweno si Jesus ay bumaba po sa lupa upang MAG-KATAWANG TAO. Siya po ay mayroong mahalagang ginampanan sa lupa- ito ang tubusin po tayo mula sa kasalanan.
Ngayon po, bakit po maraming mga tao ang NAG-AAWAY AT NAGTATALO hinggil kay Jesu-Cristo?
Ito po ay sapagkat pinaiiral po natin ang ating Pride o Kahambugan.
Sa halip po na magbasa ng Bibliya, eto po ang kinalalabasan. Mas makakabuti po kung huwag na lamang po tayo magtalo.
Sa ibang relihiyon, itinuturo ang Trinidad, o tatlong persona sa iisang Diyos. Ngunit ito po ay taliwas sa turo ng Banal na Kasulatan.
Si Jehova, ang Ama, “ang tanging Diyos na totoo.” (Juan 17:3; Marcos 12:29) Si Jesus ang Kaniyang panganay na Anak, at siya’y sakop ng Diyos. (1 Corinto 11:3) Ang Ama ay mas dakila sa Anak. (Juan 14:28) Ang banal na espiritu ay hindi isang persona; iyon ang aktibong puwersa ng Diyos.—Genesis 1:2; Gawa 2:18.
Kaya kung sakali man na kayo ay mapoot sa ganitong paliwanag, pakisuyo po na kayo ay maging mahinahon.
Ako po ay isang Kristiyano na Saksi Ni Jehova.
Ang nais ko lamang po ay maliwanagan ang isip ninyo, at hindi malinlang ng kasamaan.
Maraming Salamat po.
vanillae said,
May 14, 2010 at 8:56 am
Naiintindihan ko kung saan ka nagmumula. Ang totoo niyan, walang nag-aaway o nagtatalo sa blogsite na ito tungkol sa totoong kalikasan ni Jesus. Ang lahat, tulad mo rin, ay nagpapaliwanag ng kani-kanilang pananaw at paniniwala sa nasabing usapin. Kaya lang, bilang tao, nagkulang ka sa pagamit ng iyong potensyal na magsuri, mangatwiran, at maniwala ayon sa resulta ng sariling pag-aaral. Tulad ng mga taga-sunod ng ibang relihiyon (sektang Cristiano), tagapagpasa ka lang ng mga turo — totoo man o hindi — ng isang grupo ng mga tao. Ang iyong ginagawa ay tulad lang din ng pangkaraniwang ginagawa ng marami. Halimbawa ay ang paniniwalang masama ang magsinungaling, magnakaw, at pumatay; lahat tayo dito ay naniniwala ay sang-ayon sa ganyang paniniwala, pero hindi lahat tayo ay nagsuri, nangatwiran, at naniniwala ayon sa resulta ng sariling pag-aaral tungkol sa usaping ito. Naniwala lang ang iba sa atin dahil ito rin ang paniniwala ng mga nagturo sa atin tulad ng mga magulang, kamag-anak, o kaibigan. Sa kabila nito, kumbinsido tayo sa ating mga paniniwala kahit na hindi natin ito ibinase sa katwiran kundi sa tiwala natin sa mga nagpahayag nito sa atin.
Ang ganitong uri ng paniniwala ay tulad ng paglunok sa nginuya na ng iba. Hindi ito ang normal na proseso. Ginagawa lang ito sa mga sanggol. Kapag lumalaki na ang bata, mayroon na siyang sariling kakayahan bagamat nananatili siya sa pamamatnubay ng kanyang mga magulang. Ikaw mismo ang tatanungin ko, nagbigay ka ba ng panahon para pag-aralan ang bawat letra ng Biblia nang walang lakdaw at may bukas na kaisipan? Buong katapatan ka bang makakasagot ng oo? O ang iyong paniniwala at pagkaunawa sa mga piling bahagi ng Biblia ay bunga lamang ng iyong mga narinig sa “kingdom hall” at sa iyong mga “kapatid”? Pansinin mo halimbawa ang konklusyon mo na si Jesus ay hindi Panginoon, nagpapakita ito na hindi ka halos o hindi ka talaga nagbabasa ng Kasulatan. Nagsimula ka sa iyong komento sa pagsasabing, “Buweno tungkol sa anuman po ang pinagtatalunan ninyo,” ipinapakita mo lang na nagbibigay ka ng opinyon tungkol sa hindi mo nauunawaan o hindi man lang sinubukang alamin. Halos deretsahan mo na rin sinabi na hindi mo binasa ang artikulo pero nagbigay ka ng komento. Ipinapakita nito na ang mga opinyon mo tungkol sa Biblia ay hindi rin bunga ng pagbabasa nito kundi resulta ng iyong nakaugaliang gawain na magbigay ng iyong saloobin sa mga usaping akala mo ay iyong nauunawaan kahit na hindi mo naman talaga pinag-aralan.
Ito rin ay tulad ng bulag na pagtanggap sa isang konseptong hindi man lang sinuri. Pag-isipan mo ang halimbawang ito: Kapag sinabi mong ang buwan ay hugis C, hugis D, o hugis O, masasabi ko bang mali ka kung ito rin ang nakikita ko? Ang sagot ay depende. Kung ang ibig mong sabihin ay hugis C, hugis D, o hugis O ang itsura ng buwan mula sa iyong kinalalagyan, maaaring sabihin kong tama ka, depende kung ganun din ang nakikita ko sa parehong lokasyon. Pero kung ang ibig mong sabihin ay ito talaga ang hugis ng buwan, sasabihin kong mali ka. Alinman sa mga hugis na nabanggit ay hindi talaga naging katulad ng sa buwan sa anumang partikular na panahon. Iisa lang at nanatiling pareho ang hugis nito. Ngayon, may grupo ng mga tao na magsasabing ang buwan ay parang C. May grupo naman na magsasabing ito ay parang D. At mayroon namang magsasabing ito ay parang O. Ang bawat grupo ay kumbinsido sa kanilang paniniwala pero mananatili ang isang napakahalagang tanong: sino sa kanila ang nasa tama? Kung lulugar tayo sa kanilang kalagayan, makikita natin ang dahilan ng kanilang paniniwala, pero hindi ito nangangahulugan na magiging tama na ang kanilang pinaniniwalaan. Iisa lang ang totoo at iisa lang ang tama. Sino sa kanila? Wala. Dahil ang hugis ng buwan ay spherical o hugis bola. Ngayon, saan nagmula ang ibang paniniwala? Sa mababaw na pananaw o sa kakulangan ng kaalaman. Ang mga naniniwalang ang buwan ay hugis C ay magbibintang ng pagdadagdag sa mga naniniwalang ito ay hugis D o O. Sa kabaligtaran, ang naniniwalang ito ay hugis O ay magbibintang ng pagbabawas sa mga naniniwalang ito ay hugis C o D. Sa huli, ang tatlong grupong ito ay magkakaisa sa pagbibintang ng pagdadagdag o pag-iimbento sa naniniwalang ang buwan ay hugis bola. Ang huli ay makakaunawa sa pinagmumulan ng mga nauna, pero ang mga nauna ay hindi makakaunawa sa pinagmumulan ng huli dahil hindi talaga nila hawak ang kabuuan ng katotohanan. Aplikable ang analohiyang ito sa lahat ng uri ng matapat na pagkakaiba ng paniniwala. Sa usapin ng teknolohiya, halimbawa, ay may mga grupong magsasabi na ang computer ay para sa pagtatrabaho. May magsasabi na ito ay para sa paglalaro. May iba namang magsasabi na ito ay para sa pakikisalamuha. Ang tatlong grupong ito ay humahawak ng isang bahagi ng katotohanan tungkol sa computer. Bagamat lahat sila ay nagsasabi ng totoo, may mali sa kanilang paniniwala: iyon ay ang paniniwala nilang ang nakikita at pinanghahawakan lamang nila ang totoo. May isang grupo naman na naniniwalang ang computer ay magagamit sa trabaho, sa paglalaro, sa pakikisalamuha, at sa marami pang iba. Muli, ang tatlong naunang nabanggit ay magbabato ng pagbibintang sa huli dahil sa pag-aakala nilang ito ay nagdagdag sa katotohanan.
Sa usapin ng Trinidad at ng pagka-Diyos ni Jesus, hindi kailangang basahin ang buong Biblia para malunod sa dami ng mga bahaging tumutukoy sa katotohanang ito. Unang-una, ang titulong Panginoon ay hindi pambihira kay Jesus. Ganito ang tawag sa kanya ng mga apostol. Hindi nila siya tinatawag na Jesus, sa halip ay Guro o Panginoon. Bilang opisyal na katuruan ay sinabi ni Pablo, “Maliligtas ka kung ipahahayag ng iyong bibig na Panginoon si Jesus at kung paniniwalaan mo sa iyong puso na muli siyang ibinangon ng Diyos mula sa mga patay” (Roma 10:9). Ganito ang sinasabi ng New World Translation na sariling bersyon ng Saksi ni Jehova: “For if you publicly declare that ‘word in your own mouth,’ that Jesus is Lord, and exercise faith in your heart that God raised him up from the dead, you will be saved.”
Ang mga talatang iyong ibinigay ay hindi kailanman sumasalungat sa katotohanang si Jesus ay Diyos. Halimbawa ay ang pagiging isa ng Diyos, ito ay nananatiling totoo kahit na si Jesus ay Diyos. Ang pangungusap ni Jesus na, “Ako at ang Ama ay iisa” (Juan 10:30), ay hindi sumasalungat sa katotohanan na si Jesus at ang Ama ay dalawa at magkaiba.
["Makabubuti sa inyong ako'y umalis sapagkat kung hindi ako aalis, hinding-hindi darating sa inyo ang Tagapagtanggol. Kung aalis naman ako, ipadadala ko siya sa inyo" (Juan 16:7). Ang Espiritu Santo ay ang Tagapagtanggol. Hindi siya isang walang-isip na pwersa; siya ay persona. Ang titulong "Tagapagtanggol" at ang panghalip na "siya" ay dalawa lamang sa mga nagpapatunay nito. Ang mga Cristiano ay binautismuhan din sa ngalan ng Espiritu Santo -- hindi sa ngalan ng isang walang-isip na pwersa.]
Ang tunay na pananampalataya ay dapat na magsimula sa tapat na pag-aaral at hindi sa pag-assume na alam na natin ang dapat nating malaman. Tanging ang mga naghahangad matuto ang siyang nakakatanggap ng kanilang hinahangad, dahil ang mga nag-aakalang sila ay marunong ay walang totoong natututunan. Isa pa, hindi dapat maging emosyonal o sentimental ang pananampalataya. Hindi dahil nakatanggap tayo ng magandang pakikitungo o tulong mula sa mga taong nagpapahayag ng mga aral ay nangangahulugan nang totoo ang kanilang ipinapangaral. Sa maraming pagkakataon ay mismong ang mga nangangaral ang hindi nakakabatid ng kamalian ng kanilang ipinapahayag, kaya kahit gaano kabuti ang kanilang intensyon at kalooban, nananatili pa rin mali ang ipinapasa nilang pananampalataya.
Ang solusyon ay maging matapat sa sarili, manalangin para sa karunungan, manatiling mapagpakumbaba, at huwag akalain kailanman na alam na ang lahat ng dapat malaman. Tanging ang naghahanap ang nakakatagpo. Ang mga nag-aakalang sila ay marunong ay hindi na naghahanap ng karunungan; ang gusto nila ay ipangalandakan at ipahayag ang kanilang “karunungan”.
Ryan said,
May 14, 2010 at 6:28 am
Alam ko po na marami po talagang walang alam at hindi nakakaintindi sa bible at isa na po ako doon.
kaya madaming tanong na gumugulo sa utak ko, dahil narin yata sa pagbabasa ko sa mga blog/website ng ibat ibang relihiyon.
Dun naman sa salitang JEHOVAH napag alaman kong ito ay imbento lamang at lumitaw noong ika 12 to 14 siglo. At produkto lamang ito ng mga masorettes, pinalitan nila ang YHWH ng JHVH dahil mahirap daw bigkasin ang salitang YHWH. At inamin din ito ng J.W.
Sa mga INC naman alam nyo bang hindi Manalo ang totoong pilyedo ni felix kundi Ysagun. (Felix M. Ysagun) ang pilyedo ng tatay nya ay Ysagun at ang nanay nya ay Manalo, at para mas popular ginawa niya itong felix manalo, Felix means happy, Manalo means victory.(Happy Victory) Kayo na pong bahalang humusga dito.
INC INCORPORATED – Sabi nga ni jesus “hindi negosyo ang simbahan ng aking Ama”.
Sino ba ang founder ng Protestante, Jehovahs Witness, Iglesia ni Kristo, Ang dating daan, Mormon, Born Again, Methodist, at ibang mga sekta na bago lang at wala pang 1,000 years ang age sa mundo ng kristianismo?
diba tao na kagaya natin…
Eh ang Romano Katoliko ilang taon na ba?
sana may makasagot…
michael said,
April 27, 2012 at 4:49 pm
KAPATID ISA PO AKONG KAANIB SA IGLESIA NI CRISTO!!!!!ANG PINAKA UNANG ARAL NG IGLESIA NI CRISTO,KUNG ANO ANG KALOOBAN NG AMA DIYOS NA NAKA SALIG SA BANAL NA KASULATAN BIBLE!!!HINDI PO NAMIN TINUTURO KUNG ANO ANG PANGALAN NG KAPATID NA FELIX Y MANALO AT KUNG ANO ANG KAHULUGAN NITO ANG PAGIGING TANYAG NI KAPATID NA FELIX Y MANALO AY KALOOBAN NG DIYOS SA PAG KAT MY HULA SA BIBLIYA NA ANG TINUTUKO AT KATUPARAN NITO AY ANG KA FELIX MANALO!!!!HND KO UN MAPAPALIWANAG SAU KUNG SAAN KA MAN NA KATIRA AT MY MALAPIT NA KAPILYA DOON KA MANALIKSIK!!!HND SA MGA NANINIRA SA IGLESIA!!!!MARAMI KANG MATUTUNAN LAHAT NA KASALIG SA BIBLIYA!!!!MAG HANAP KA NG ARAL NG IGLESIA NA HINDI NAKASALIN SA BIBLIYA AKO MISMO AALIS SA PAGIGING IGLESIA KO!!!DATI PO AKONG KATOLIKO!!!!!HINDI PO NASUSUKAT SA DAMI O TAGAL NG RELIGION ANG PANANAMPALATAYA,,SABI NGA NG CRISTO HANAPIN NIO ANG DAAN NG KALIGTASAN!!!!!IBIGSABIHIN KYLANGAN MANALIKSIK ANG TAO!!!
vanillae said,
April 30, 2012 at 3:32 pm
Kung talagang nagsasaliksik ka, Michael, kailangan mong maging makatotohanan. Magbukas ka ng mga aklat ng kasaysayan at basahin mo ang buong Biblia nang hindi umaasa sa interpretasyon ng iba, saka ka magdesisyon kung ano ang personal mong opinyon dito. Madaling maniwala sa doktrina ng isang relihiyon, ang mahirap ay ang patunayan ito sa pamamagitan ng katwiran at ebidensya, lalo na kung hindi ito totoo.
michael said,
April 27, 2012 at 3:33 pm
AT SA PAG TINGALA NI CRISTO SA LANGIT NARINIG SAKANYA ANG TINIG NA 2 AMA LUWALHATIIN MO ANG ANAK UPANG IKAW AY LUWALHATIIN NG ANAK NA MAKILALA KA NA IISANG TUNAY NA DIYOS,,PANSININ PO NATIN ANG SALITA MY PAGDIDIIN D2(IISA NA TUNAY NA DIYOS PA)HINDI SINABI NI CRISTO NA XA RIN AY DIYOS SAPAGKAY NUNG NANDITO PA XA SA LUPA WALA XANG BINANGGIT KAHIT ISANG WORD NA XA ANG DIYOS O ISA RIN XANG DIYOS,ANG MALINAW AT HINDI NYO MAUNAWAAN,NA IISA LANG TALAGA ANG DIYOS!!!!ANG DIYOS WALANG PINAG MULAN HINDI NAMAMATAY,ISANG PATUNAY NA HINDI DIYOS C CRISTO NUNG XA AY MAMATAY!!!KUNG WALANG AMA NA IISANG DIYOS NA TUNAY SINO ANG BUBUHAY SA PINANINIWALAAN NIYONG DIOS?AT KUNG NA KA GAWA SI CRISTO NG MGA KABABALAGHAN D2 SA LUPA NUONG NABUBUHAY PA XA SA MUNDO,,,GALING SA AMA UNAWAIN MO PO ANG BIBLIYA,WAG UNG SARILI MONG COMENTO NA PALIGOY LIGOY PA,NA C LAPI O SI LAPIS,KUMUHA KA SA BIBLIYA!!!!!HINDI UNG SARILI MONG COMENTO!!!!!!PLS!!!!WAG PO UNG MATAMIS NA SALITA UNG GALING SA BIBLIYA ANG KAYLANGAN NAMIN!!!!!21 YEARS OLD PA LANG PO AKO AT KA ANIB SA IGLESIA NI CRISTO!!!!!AT IBANG IBA AKO SA KA IDAD KONG KATOLIKO!!!!!SA BIBLIYA PO ANG INAASAHAN KUNG MANGGAGALING HINDI SA TAMIS O PALIGOYLIGOY NA COMENTO!!!HANAPIN MO PO KUNG MAY NA KA SULAT SA BIBLIYA NA SI CRISTO AY DIYOS,3 O 4 NA SALIN NG BIBLIYA ANG KYLANGAN KO!!!!!!!IBA IBA ANG NAG TRANCELATE!!!PLS SANA MASAGOT NIO ITO,INUULIT KO HINDI PO UNG KOMENTO MO ANG KYLANGAN KOH
vanillae said,
April 30, 2012 at 3:27 pm
Para sa pagkaunawa mo, Michael, anuman ang isulat ko tungkol dito ay isang komento. Kaya kung ayaw mo ng komento, wala kang makukuhang sagot. Kaya ang dapat mong pagdesisyunan ay kung ano ba talaga ang gusto mo, sagot o hindi sagot?
Kung talagang naiintindihan mo ang Biblia, pasinungalingan mo ang bawat punto na sinasabi ko sa artikulong ito.